Liên kết hợp tác phát triển du lịch, tạo đà phát triển Du lịch Hưng Yên

Đăng ngày 02 - 02 - 2016
100%

Nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng, giàu truyền thống văn hóa, văn hiến đã tạo cho Hưng Yên nhiều tiềm năng du lịch phong phú, nổi bật với du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng... Hưng Yên có các tuyến du lịch đường sông và đường bộ tiêu biểu như Tour du lịch xanh (Khám phá thương cảng Phố Hiến xưa - Cây Nhãn tổ - Vườn nhãn - Hồ An Vũ), Khám phá đất và người xứ Nhãn (Tìm hiểu danh nhân Hưng Yên - Làng cổ Đại Đồng - Thương cảng Phố Hiến xưa),Tour du lịch homestay (Khám phá vùng đất Văn Giang, Khoái Châu: Vườn cam đường canh, làng nghề Bánh răng bừa, làng nghề trồng hoa, cây cảnh, vườn nhãn sinh thái), Nét văn hóa Phố Hiến (Văn Miếu Xích Đằng - Chùa Chuông - Đền Mẫu - Đình, chùa Hiến - cây Nhãn tổ) và Tour du lịch sông Hồng (Đền Đa Hòa - Cụm di tích lịch sử văn hóa Phố Hiến).

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của du lịch cả nước, du lịch Hưng Yên cũng từng bước phát triển, tạo dấu ấn trong lòng du khách. Số lượng khách du lịch đến với Hưng Yên ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng trong năm 2015, toàn tỉnh thu hút 400.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 10.000 lượt, khách nội địa ước đạt 390.000 lượt, doanh thu ước đạt 102 tỷ đồng.

Xác định tính cấp thiết của hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nói chung, đặc biệt là công tác liên kết với các địa phương trong vùng và cả nước nói riêng, thời gian qua, ngành du lịch Hưng Yên đã có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch thiết thực. Năm 2014, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hưng Yên đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến điểm đến bằng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch của 10 tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng và phụ cận. Năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên cùng Trung tâm TTXTDL phối hợp với Vụ Lữ hành tổ chức thành công Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch đường sông tour du lịch sông Hồng Hà Nội – Hưng Yên và Hội thảo xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch Hưng Yên. Sự kiện này thu hút sự tham gia của các Trung tâm TTXTDL trong vùng, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Những chương trình liên kết hợp tác này thực sự đã mang lại những kết quả khả quan khi lượng khách đến Hưng Yên ngày một tăng lên.

Tiếp tục phát huy hiệu quả đó, Hưng Yên đã triển khai hợp tác với Xí Nghiệp Đầu tư & Phát triển du lịch sông Hồng, các doanh nghiệp lữ hành: Công ty du lịch Fiditour, Công ty du lịch Đường sắt, Công ty du lịch Hoàng Phương... tổ chức đón, hướng dẫn các đoàn khách tới tham quan Hưng Yên trên tour du lịch đường thủy và đường bộ về cụm di tích lịch sử Phố Hiến, cụm di tích Đa Hòa - Dạ Trạch, vườn sinh thái nhãn lồng, Làng cổ Đại Đồng, Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh… Hàng năm, Hưng Yên đón khoảng 400 chuyến tàu du lịch sông Hồng với hơn 35.000 lượt khách. Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Song song với đó, Hưng Yên đã tích cực tham gia nhiều hội nghị, hội thảo liên kết, khảo sát tuyến, điểm du lịch tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Ninh Bình…; thường xuyên đẩy mạnh hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, liên kết website với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, các Trung tâm TTXTDL trong vùng và cả nước; chủ động phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông báo, đài Trung ương và địa phương (Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài PT&TH Hưng Yên, Báo Hưng Yên...) xây dựng, phát sóng chương trình trải nghiệm thực tế: S Việt Nam - Hương vị cuộc sống; phong tục Việt... giới thiệu các điểm đến du lịch Hưng Yên đến với du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Hưng Yên còn tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch tiêu biểu do Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành tổ chức như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực Bắc Trung Bộ (Sầm Sơn – Thanh Hóa), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung – Lạng Sơn 2015… nhằm tuyên truyền, giới thiệu về mảnh đất và con người Hưng Yên tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, công tác liên kết hợp tác, quảng bá xúc tiến phát triển du lịch Hưng Yên vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung và chưa khai thác được hết các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh: Nhiều nội dung hợp tác chưa được thực hiện đầy đủ như việc liên kết xây dựng sản phẩm du lịch chung, đào tạo nguồn nhân lực…; hình thức hợp tác chưa được sáng tạo, còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, hình thức liên kết hiệu quả; hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng mới chỉ dừng lại ở việc tổ chức một sự kiện cụ thể, chưa liên tục, chưa thực sự hợp sức để cùng xây dựng sản phẩm du lịch; các doanh nghiệp du lịch của tỉnh chưa thực sự vào cuộc; kinh phí phục vụ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn rất hạn chế nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

Thiết nghĩ, để công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch trong thời gian tới có hiệu quả, cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản như sau:

1. Xây dựng cơ chế, chính sách về liên kết phát triển du lịch, cơ chế khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch đặc thù mang tính chất liên vùng;

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền và nhân dân về phát triển du lịch; chủ động phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông để giới thiệu điểm đến;

3. Đầu tư cơ sở hạ tầng, chú trọng quan tâm phát triển đường giao thông, quy hoạch xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh;

4. Tổ chức Đoàn Famtrip, presstrip, thiết kế các sản phẩm đặc trưng của tỉnh (Du lịch lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống…);

5. Phối hợp với Trung tâm TTXTDL các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng trong việc quảng bá xúc tiến, xây dựng tour du lịch liên kết trong vùng; liên kết với các doanh nghiệp lữ hành ở các tỉnh, thành phố là trung tâm phân phối khách như Hà Nội, Hải Phòng đưa khách về tham quan Hưng Yên.

Với tiềm năng và sức phát triển như trên, Hưng Yên đã và đang vươn lên hòa nhập chung vào sự phát triển du lịch của cả nước nói chung và trong vùng nói riêng. Doanh thu từ ngành du lịch Hưng Yên có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường và giữ vững an ninh, quốc phòng. Với những thuận lợi đó, du lịch Hưng Yên đã, đang và sẽ có nhiều hứa hẹn để chào đón bạn bè và du khách từ muôn phương.

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024(13/03/2024 7:40 SA)

Hưng Yên quảng bá du lịch tại "Tuần Văn hoá ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại - Lễ hội mùa...(28/02/2024 3:01 CH)

Hưng Yên – điểm đến du lịch đầu năm(23/02/2024 3:32 CH)

Thông báo: Tổ chức khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch năm 2024(23/02/2024 3:10 CH)

Tăng cường công tác quản lý đối với sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe...(24/01/2024 3:32 CH)

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch cho Hưng Yên(20/01/2024 9:32 SA)

Hưng Yên: Sự hồi sinh và nỗ lực xúc tiến du lịch(16/01/2024 2:12 CH)

Du lịch trải nghiệm nông thôn - làng nghề(13/01/2024 1:50 CH)

°
52 người đang online