Xây dựng nền thể thao vững nền tảng, mạnh phong trào

Đăng ngày 01 - 04 - 2020
100%

Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người, là tài sản vô giá của mỗi quốc gia, dân tộc. Ngay từ những ngày đầu xây dựng nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập thể dục vì “Dân cường thì nước thịnh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, cùng với nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng -  an ninh, tỉnh ta luôn quan tâm phát triển sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) nhằm tăng cường sức khoẻ, hoàn thiện thể chất con người, góp phần tích cực vào phát triển nguồn nhân lực, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia giải thể thao quần chúng (Ảnh tư liệu)

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT, đặc biệt là triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1.12.2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể  theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực, chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình, đề án phát triển sự nghiệp TDTT như: Đề án phát triển sự nghiệp thể dục thể thao tỉnh Hưng Yên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2013 – 2020; ban hành nghị quyết trong lĩnh vực TDTT, các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ TDTT. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc tích cực triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển sự nghiệp TDTT của Đảng và Nhà nước, của tỉnh; gắn kết có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm tạo điều kiện để mọi người, mọi nhà tích cực tham gia luyện tập TDTT; gắn việc xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT với  phong trào xây dựng nông thôn mới và thiết chế văn hóa cơ sở. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động xây dựng sân chơi, nhà tập luyện và mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT.

Được sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành cùng với sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của đội ngũ những người làm công tác TDTT, sự nghiệp TDTT của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi. Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh những năm qua được nâng tầm cả về chất lượng, số lượng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 34%, số gia đình tập thể thao đạt tỷ lệ trên 32%; 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất; 80% số trường học thực hiện tốt các hoạt động thể thao ngoại khóa, cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên thể dục được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang luôn được duy trì thường xuyên với trên 98% số cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn về rèn luyện thân thể.

Để phong trào TDTT quần chúng phát triển, các huyện, thị xã, thành phố, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức giải thể thao truyền thống như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng; Người cao tuổi với phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”; lực lượng vũ trang có phong trào “chiến sĩ khỏe”; Hội Nông dân có giải thể thao “Bông lúa vàng”; ngành Giáo dục và Đào tạo có “Hội khỏe Phù Đổng”… Cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT từng bước tăng cường, công tác xã hội hóa bước đầu có nhiều chuyển biến. Đến nay toàn tỉnh có trên 2.300 câu lạc bộ, điểm, nhóm luyện tập thể thao thường xuyên thu hút hàng vạn người tham gia luyện tập; 165 phòng tập bóng bàn, 66 sân vận động, 10 nhà luyện tập và thi đấu thể thao; 576 sân luyện tập thể dục thể thao đơn giản.

Tổ chức các giải thể thao quần chúng nhằm khuyến khích người dân tích cực rèn luyện thể thao (Ảnh tư liệu)

Thể thao thành tích cao của tỉnh đã có những bước trưởng thành, từ đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên các môn thể thao đến cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, huấn luyện, thi đấu. Số huy chương đạt được từ các giải đấu trong nước đến các đấu trường quốc tế tăng cao. Chỉ tính riêng năm 2019, đoàn VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham dự 37 giải thể thao quốc gia, quốc tế, giành được 140 huy chương các loại; trong đó có 21 HCV, 39 HCB, 80 HCĐ; có 36 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia; 2 VĐV được triệu tập tham gia thi đấu môn Võ gậy Seagames 30 tổ chức tại Philippines đều giành huy chương.

Bên cạnh những thành tích đạt được, thể thao Hưng Yên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hưng Yên là tỉnh duy nhất trong cả nước chưa có nhà thi đấu đa năng và các thiết chế về thể thao phục vụ cho thi đấu thành tích cao. Cơ sở vật chất, các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và lạc hậu, vì vậy ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động, phong trào TDTT cơ sở.  Chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên còn thấp; chính sách đãi ngộ tài năng chưa thực sự thu hút nhân tài trong lĩnh vực thể thao thành tích cao. Các môn thể thao trọng điểm, trình độ và thành tích còn hạn chế so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, chưa có môn thể  thao nổi trội để trở thành đặc thù của tỉnh.

Tham gia hoạt động TDTT đã đem lại những giá trị văn hóa, tinh thần, thể chất rõ nét đối với đại bộ phận nhân dân, góp phần nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, phòng, chống bệnh tật, xóa dần các tệ nạn xã hội, tăng cường khối đoàn kết toàn dân và tạo ra những động lực mới để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Để sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, từng bước hoàn thiện các thiết chế về TDTT, bước đầu bảo đảm xây dựng Khu liên hợp TDTT trong đó ưu tiên xây dựng Nhà thi đấu đa năng đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân trong và ngoài tỉnh; nâng cao chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên, đặc biệt là tỉnh cần có chế độ đãi ngộ đặc biệt cho vận động viên thể thao thành tích cao, tránh hiện tượng “chảy máu” nhân tài thể thao thành tích cao; tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT ở các ngành, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn Văn Hòa 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tin mới nhất

Phát triển toàn diện phong trào thể dục, thể thao(27/03/2024 1:11 CH)

Hội thao Chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2024)(27/03/2024 3:58 CH)

Hội thi thể dục, thể thao dành cho người khiếm thị tỉnh lần thứ I năm2024(26/03/2024 4:05 CH)

Hưng Yên đã giành 01 HCV, 01 HCB, 04 HCĐ tại Giải vô địch karate miền Bắc lần thứ IV năm...(15/03/2024 3:28 CH)

Hưng Yên giành 08 huy chương tại giải Giải vô địch các Câu lạc bộ Muay quốc gia năm 2024(11/03/2024 3:45 CH)

Giải bóng chuyền hơi nam, nữ vô địch các nhóm tuổi tỉnh Hưng Yên năm 2024(01/03/2024 1:59 CH)

Giải bóng bàn cán bộ lãnh đạo, quản lý và Vô địch các nhóm tuổi tỉnh Hưng Yên(23/02/2024 2:58 CH)

Võ sĩ trẻ tài năng của Đội tuyển Muay Hưng Yên(20/01/2024 3:00 CH)

°
17 người đang online