Giới thiệu sách chuyên đề Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021)

Đăng ngày 26 - 08 - 2021
100%

Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tên khai sinh Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho nghèo, giàu lòng yêu nước. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta; người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là người chiến sĩ cách mạng kiên trung; vị Đại tướng Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhân dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021), Thư viện tỉnh Hưng Yên xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một số cuốn sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cuốn sách: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ”. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, ghi thêm một trang sử hào hùng và oanh liệt như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thời đại Hồ Chí Minh. “Dân tộc ta có thể tự hào rằng: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, chúng ta đã chứng minh một chân lý vĩ đại. Chân lý đó là trong thời đại ngày nay một dân tộc thuộc địa bị áp bức, khi đã biết đứng dậy đoàn kết đấu tranh, kiên quyết chiến đấu cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội thì có đầy đủ khả năng để chiến thắng quân đội xâm lược hùng mạnh của một nước đế quốc chủ nghĩa. Điện Biên Phủ mãi mãi sẽ được ghi vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc ta và của nhân dân các dân tộc trên thế giới”. Đó là những lời đúc kết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến dịch Điên Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, buộc chính quyền Pháp phải ký Hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Cùng với thời gian, đã có rất nhiều bài viết, tác phẩm của những người trong cuộc ở hai chiến tuyến, của cả các học giả, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo Việt Nam và các nước trên thế giới viết về cuộc đối đầu lịch sử này. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng viết nhiều bài viết, tác phẩm quan trọng được xuất bản trong nước và ngoài nước...

Với nội dung giới thiệu một cách hệ thống những sự kiện lịch sử trọng đại – chiến thắng Điện Biên Phủ - chủ yếu thông qua các bài viết tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuốn sách: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên Phủ” được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành năm 2004 kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nội dung sách gồm ba phần:

Phần thứ nhất: Một số bài viết tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Phần thứ hai: Điện Biên Phủ qua những trang hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phần thứ ba: Một số tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Cuốn sách đã trình bày một cách rõ ràng, chặt chẽ, cô đọng, dễ hiểu những vấn đề thuộc về đường lối lãnh đạo kháng chiến, tổ chức chỉ đạo chiến tranh, tổ chức các lực lượng vũ trang nhân dân. Tác giả đã phân tích sâu sắc những chủ trương, chiến lược của ta và địch. Tác giả cũng nêu lên nghệ thuật tạo thời cơ và nắm vững thời cơ thực hành chiến dịch quyết chiến, tiêu diệt gọn một lực lượng cơ động tinh nhuệ của quân đội Pháp với trang bị kỹ thuật hiện đại, có sự can thiệp, giúp sức của Mỹ. Đồng thời, tác giả cũng có những suy ngẫm, gợi mở về việc vận dụng những bài học kinh nghiệm, quý báu của lịch sử, phát huy tinh thần Việt Nam - Hồ Chí Minh – Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Cuốn sách: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu Nước” được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 30 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về lịch sử của dân tộc Việt Nam gan góc, nơi đã sản sinh ra những vị anh hùng kiệt xuất làm rạng danh những trang sử của dân tộc, từ đó bạn đọc sẽ có những cảm xúc mới, nhận thức mới về một vị Đại tướng đã cống hiến tất cả sức lực, tình cảm, trí tuệ của mình cho hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Với 1004 trang khổ 19x27cm, cuốn sách tập hợp nhiều tư liệu quý, bao gồm nhiều bài viết, bài nói chuyện, những luận văn chính trị, quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tập trung vào những nội dung quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ như: ý chí chiến đấu, vai trò của tiền tuyến lớn miền Nam, vai trò chiến lược của hậu phương lớn miền Bắc, về sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của thanh niên trong các lực lượng vũ trang nhân dân… Riêng về quá trình chuẩn bị và tiến hành cuộc tổng tiến công mùa Xuân 1975, phần thứ hai của cuốn sách cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị, sinh động qua hồi ức của Đại tướng: Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng.

“Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam”, là cuốn sách được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xuất bản. Đây là một món quà đặc biệt có ý nghĩa được phát hành trong năm 2010 - năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp bước vào tuổi bách niên. Mừng thọ Đại tướng, cuốn sách gần 500 trang là một tập hợp gồm hơn 100 bài viết của các nguyên thủ quốc gia, các chính khách, tướng lĩnh, sĩ quan, nhà sử học, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo… Từ đó cung cấp cho người đọc những góc nhìn khách quan, sâu sắc, toàn diện về một vị tướng kiệt xuất trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử chiến tranh thế giới. Xuyên suốt trong tuyển tập hơn 100 bài viết lựa chọn in trong cuốn sách đã khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người cộng sản kiên trung, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng theo học thuyết Mác - Lênin.

Trong cuốn sách ảnh "Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi" tác giả Trần Hồng vừa là người chụp ảnh vừa là người kể chuyện đã đưa chúng ta đến gần hơn với vị tướng của lòng dân. Các bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm những bức ảnh: Đại tướng giữa đời thường; Quảng Bình trong Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những kí ức không thể nào quên; Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng chí, đồng nghiệp, với bạn bè quốc tế; Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chúng ta; Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tôi - tác giả Trần Hồng....Đây là tập sách ảnh về Võ Nguyên Giáp trong con mắt Trần Hồng - một chiến sĩ - nghệ sĩ được Đại tướng tin tưởng và đồng ý cho chụp ảnh về mình nên trong các câu chuyện của Trần Hồng ta không chỉ thấy hình ảnh một người lính đang tác nghiệp mà còn là cái nhìn của một người con tôn kính cha, một người trò ngưỡng mộ thầy.

Với hơn một trăm bức ảnh trong cuốn sách "Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi" hẳn là một nguồn tư liệu giá trị giúp chúng ta tìm thấy ở Đại tướng hình ảnh một người chồng, người cha, người ông hiền từ, chu đáo; một người đồng chí thanh bạch, nặng nghĩa tình; một nghệ sĩ phiêu lãng, hóm hỉnh và trên hết là một vị tướng huyền thoại trong đời thường.

Với mong muốn bạn đọc Việt Nam được tiếp cận sách báo, tư liệu nước ngoài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác giả Nguyễn Văn Sự đã biên soạn cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Danh tướng của thời đại qua tư liệu nước ngoài” do Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2010, với 711 trang, khổ 16 x 24 cm. Nội dung cuốn sách trích dẫn có chọn lọc một số tác phẩm tiêu biểu của các nhà sử học phương Tây nói lên tình cảm và sự kính phục đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sách được chia làm 5 phần:

Phần 1: Tuổi trẻ (1910- 1940).

Phần 2: Giành độc lập (1941- 1945).

Phần 3: Đường tới Điện Biên Phủ (1946- 1954).

Phần 4: Tiến về Sài Gòn (1955- 1975).

Phần 5: Vị tướng của hòa bình.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp - danh tướng của thời đại qua tư liệu nước ngoài” là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị đối với tất cả bạn đọc. Đọc cuốn sách, chúng ta thật tự hào về vị tướng tài ba của dân tộc được thế giới, kể cả đối phương cũng đánh giá là một thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ XX và một trong những thiên tài quân sự lớn nhất thời đại.

Với 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng, Đại tướng đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta. Hơn 80 năm hoạt động cách mạng của Đại tướng gắn liền với quá trình phát triển của cách mạng nước ta và những mốc son lịch sử trọng đại, oanh liệt, đầy hy sinh, gian khổ của Đảng và dân tộc ta. Tên tuổi Đại tướng gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại tướng được đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý.

Ngoài những cuốn sách trên Thư viện tỉnh Hưng Yên hiện đang có rất nhiều sách và tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xin được trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Tin mới nhất

Khai mạc khởi chiếu bộ phim “Hồng Hà nữ sĩ”(23/02/2024 4:14 CH)

Thư viện tỉnh trưng bày chuyên đề "Mùa xuân dâng Đảng"(16/02/2024 1:26 CH)

Nhà hát chèo Hưng Yên có 02 nghệ sĩ được vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu và sách văn học nổi bật năm...(14/01/2024 1:36 CH)

Những thành tích nổi bật của Nhà hát chèo tỉnh năm 2023(29/12/2023 7:37 SA)

Những kết quả tiêu biểu của Trung tâm Văn hóa tỉnh năm 2023(29/12/2023 7:08 SA)

Bảo tàng tỉnh Hưng Yên - Một năm nhìn lại(27/12/2023 3:08 CH)

Nhìn lại một năm hoạt động của Ban quản lý di tích tỉnh Hưng Yên(26/12/2023 1:19 CH)

Trưng bày lưu động – đưa Bảo tàng đến gần hơn với công chúng(25/12/2023 9:34 SA)

°
46 người đang online