Thư viện tỉnh Hưng Yên tổ chức tổng kết và trao giải vòng Sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022”

Đăng ngày 29 - 07 - 2022
100%

Ngày 28/7/2022, Thư viện tỉnh Hưng Yên tổ chức tổng kết và trao giải vòng Sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022”

Dự tổng kết và trao giải có bà Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc điều hành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Vụ Thư viện; đại diện lãnh đạo một số phòng chức năng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các trường học trên địa bàn tỉnh; các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh đạt giải Cuộc thi.

Toàn cảnh lễ tổng kết và trao giải vòng sơ khảo Cuộc thi

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 được tổ chức với mong muốn lan tỏa phong trào đọc sách sâu rộng đến các em học sinh nói riêng và trong cộng đồng nói chung. Đây là cơ hội để các em học sinh được chia sẻ những cuốn sách mình yêu thích, nhằm hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách của học sinh, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Sau gần 4 tháng phát động, triển khai, mặc dù có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid 19, nhưng Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các trường và đông đảo các em học sinh, các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo. Cuộc thi đã thu hút 20.127 học sinh thuộc 60 trường trên địa bàn tỉnh tham gia. Sau vòng sơ tuyển tại các trường, Ban tổ chức Cuộc thi đã nhận được 226 bài thi xuất sắc nhất của các trường gửi về tham dự vòng Sơ khảo cấp tỉnh. Các bài dự thi được lựa chọn vào vòng Sơ khảo đều thể hiện xuất sắc trong ý tưởng, tầm nhìn; cách lựa chọn, chia sẻ cuốn sách, kỹ năng viết và khả năng sáng tạo theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng; nội dung và hình thức trình bày phong phú, hấp dẫn, sinh động; phần lớn các em lựa chọn hình thức thi viết trên giấy. Nhiều bài dự thi được các em chuẩn bị công phu, chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, văn phong lưu loát, đúng chủ đề, bố cục khoa học; rút ra ý nghĩa, bài học, có phần liên hệ thực tiễn với bản thân sâu sắc, hợp lý, thể hiện được trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm và phù hợp với lứa tuổi của mỗi thí sinh.

Về nội dung chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có ý thức xây dựng môi trường sống văn hóa lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước. Số lượng bài dự thi chiếm trên 70%, các em có những cảm nhận chững chạc, chia sẻ rất sâu sắc trong cách viết, truyền tải được đầy đủ những thông điệp của tác giả; nêu được giá trị nội dung mang ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm đối với bản thân và khuyến khích được mọi người tìm đến sách. Tiêu biểu là  bài của em Vũ Hoàng Gia Linh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ với tác phẩm “Thần đồng xưa của nước ta”; em Bùi Thị Diệp, học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Tân Hưng, thành phố Hưng Yên với tác phẩm “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”; tác phẩm “Dám nghĩ lớn” của em Nguyễn Thị Xuân Mai, học sinh lớp 12A2, Trường THCS&THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Tiên Lữ; tác phẩm “Macxi Qui - Trắc nghiệm toàn diện về bách khoa tri thức” của em Nguyễn Hoàng Quân, học sinh lớp 4G, Trường Tiểu học Hoàng Lê, thành phố Hưng Yên; ....

Trong phần thi sáng tác một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm hội họa. Bằng tình yêu và niềm đam mê đọc sách, các em đã mang đến Cuộc thi những tác phẩm, câu chuyện xúc động và ý nghĩa do các em tự sáng tác, từ cảm nhận tình yêu sách và cuộc sống, tiêu biểu là các tác phẩm: “Những bước đi đầu tiên” của em Bùi Nhất Nam học sinh lớp 10A4, Trường THPT Hưng Yên; “Giấc Mơ” của em Phạm Nguyễn Tùng Chi, học sinh lớp 10 Anh1, Trường THPT Chuyên Hưng Yên;…. mỗi tác phẩm các em đã đưa ra những thông điệp: “Tìm đến sách là tìm đến tri thức, mở ra những ánh sáng rực rỡ nhất để thay đổi nhận thức của bản thân và mọi người xung quanh, đọc sách đưa các em đến với những chân trời tri thức, những bài học làm người.”

Với nhóm bài dự thi bằng hình thức quay video clip, có nhiều bài được đầu tư công phu về kỹ thuật, âm thanh, hình ảnh minh họa sinh động tiêu biểu bài dự thi của các em: Trần Quỳnh Anh và Nguyễn Thảo Nguyên, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học An Viên, huyện Tiên Lữ; video của em Trần Anh Tú, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nghĩa Dân, huyện Kim Động.

Đặc biệt, trong phần xây dựng kế hoạch hành động, giải pháp nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng nhiều em đã nghiên cứu, phân tích đánh giá rất sâu sắc thực trạng đọc sách của người Việt Nam và có so sánh với một số nước phát triển trên thế giới; đồng thời các em đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với thực tiễn tại nơi em đang học tập, sinh sống để phát triển văn hóa đọc và lan tỏa tình yêu sách đến với mọi người, có tính khả thi rất cao, tiêu biểu bài dự thi của các em: Nguyễn Thanh Quỳnh, học sinh lớp 6B, Trường THCS Trần Cao, huyện Phù Cừ; Vũ Hoàng Gia Linh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ,....

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam và ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc điều hành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải A cho các cá nhân

Tại vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 42 bài dự thi và trao 46 giải, gồm: 06 giải A; 12 giải B, 24 giải C và 04 giải Nhánh. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã lựa chọn được 02 trường có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất và có học sinh đạt giải Cuộc thi để trao giải tập thể, đó là: Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ; Trường THCS và THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Tiên Lữ.

Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn 12 bài thi xuất sắc tham dự vòng Chung khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.

Cuộc thi thật sự là một sân chơi bổ ích, lý thú và trí tuệ, đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của sách. Đây là hoạt động thiết thực để tiếp tục lan tỏa phong trào đọc sách báo trên địa bàn tỉnh./.

Tin mới nhất

Khai mạc khởi chiếu bộ phim “Hồng Hà nữ sĩ”(23/02/2024 4:14 CH)

Thư viện tỉnh trưng bày chuyên đề "Mùa xuân dâng Đảng"(16/02/2024 1:26 CH)

Nhà hát chèo Hưng Yên có 02 nghệ sĩ được vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu và sách văn học nổi bật năm...(14/01/2024 1:36 CH)

Những thành tích nổi bật của Nhà hát chèo tỉnh năm 2023(29/12/2023 7:37 SA)

Những kết quả tiêu biểu của Trung tâm Văn hóa tỉnh năm 2023(29/12/2023 7:08 SA)

Bảo tàng tỉnh Hưng Yên - Một năm nhìn lại(27/12/2023 3:08 CH)

Nhìn lại một năm hoạt động của Ban quản lý di tích tỉnh Hưng Yên(26/12/2023 1:19 CH)

Trưng bày lưu động – đưa Bảo tàng đến gần hơn với công chúng(25/12/2023 9:34 SA)

°
89 người đang online