Khai mạc lễ hội đền Ghênh tưởng nhớ Hoàng Thái hậu Ỷ Lan

Sáng 17/4/2019, tức ngày 12/3 âm lịch, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm tổ chức khai mạc lễ hội đền Ghênh kỷ niệm 975 năm ngày sinh Hoàng Thái hậu Ỷ Lan.

Ảnh http://www.vietnam-tourism.com

Tới dự khai mạc và dâng hương tại lễ hội có ông Đoàn Văn Hòa, UV BTV Tỉnh ủy, Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh.

Đền Ghênh được xây dựng vào năm Ất Mùi 1115, thờ Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, một người phụ nữ tài sắc dưới thời nhà Lý. Bà là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử 2 lần nhiếp chính thay vua điều hành việc triều chính.

Bà đã đưa ra nhiều chủ trương, kế sách giúp giảm nạn đói, phát triển nông nghiệp, dẹp thù trong giặc ngoài. Bà là người phụ nữ đức hạnh vẹn toàn, lấy dân làm gốc, chiêu mộ hiền tài giúp dân giúp nước, được muôn dân tôn sùng là Mẫu nghi thiên hạ.

Đền Ghênh ở thôn Ngọc Quỳnh còn là nơi hoạt động của các sĩ phu yêu nước trong phong trào Cần Vương, các chiến sĩ cộng sản hoạt động cách mạng chống thực dân Pháp xâm lược. Hàng năm nhân dân thị trấn Như Quỳnh đều tổ chức lễ hội vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch để tưởng nhớ công lao của bà. 

Lễ hội Đền Ghênh diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 15 đến này 17/4 (tức từ ngày 11 đến ngày 13 âm lịch). Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi như: dâng hương tế lễ tưởng nhớ công ơn Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, hát quan họ, giao lưu văn hóa văn nghệ, cầu lông, bóng chuyền da, tổ tôm điếm, cờ tướng, cờ người và nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn khác. 

Theo Đài phát thanh và Truyền hình Hưng Yên