Lễ đón bằng xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đình Yến Đô

Ông Đoàn Văn Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích

Sáng 14/5/2019, Ủy ban nhân dân xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Yến Đô. Tham dự buổi lễ có ông Đoàn Văn Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Yên Mỹ và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tới tham dự buổi lễ.

Đình Yến Đô là nơi tôn thờ hai vị Thành hoàng làng: Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng (thời Lý) và Trung Quốc Đại vương (thời Lê). Các ngài là những người có công lao to lớn trong việc giữ yên bờ cõi, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đình được khởi dựng thời Hậu Lê niên hiệu Cảnh Hưng thứ 17 (1756), trùng tu tôn tạo lớn vào cuối thời Nguyễn. Hiện tại, đình có bố cục mặt bằng tổng thể hình Đinh gồm 05 gian Đại bái và 03 gian Hậu cung. Các cấu kiện và thành phần kiến trúc đều được làm bằng gỗ còn đồng bộ, vững chắc với nhiều mảng chạm khắc đẹp trang trí đề tài tứ linh, tứ quý,… vô cùng sinh động, mang đậm phong cách mỹ thuật thời Nguyễn. Đình Yến Đô còn bảo lưu được một số hiện vật tiêu biểu, có giá trị: bia đá (thời Hậu Lê), thần tích, đại tự, câu đối,...

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, đìnhYến Đô, xã Tân Việt đã được xếp hạng là di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh (theo Quyết định số 1729/QĐ-CTUBND ngày 30/7/2018 của UBND tỉnhHưng Yên)./.

Kim Cúc-Ban Quản lý di tích tỉnh