Hưng Yên tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc

Đoàn tuyên truyền lưu động Hưng Yên đã xuất sắc giành 2 giải A và 2 giải B tại Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc, diễn ra từ ngày 11/5 - 15/5/2019 tại Thừa Thiên - Huế.

Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2019), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Liên hoan Tuyên truyền lưu động với chủ đề "Trường Sơn - Con đường huyền thoại". Liên hoan được diễn ra tại 8 tỉnh có tuyến đường Trường Sơn đi qua: Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Tham gia Liên hoan có gần 1000 tuyên truyền viên của 32 đội tuyên truyền lưu động đại diện cho 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Chương trình hoạt động của Liên hoan được chia làm 02 tuyến. Tuyến 01 gồm 15 đội tuyên truyền lưu động, xuất quân tại thị xã Tân Kỳ tỉnh Nghệ An (điểm đầu tiên – cột mốc km số 0 của đường Hồ Chí Minh) và biểu diễn lưu động tại các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tuyến 02 có 17 đội tuyên truyền lưu động xuất phát từ Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - điểm cuối của đường Hồ Chí Minh và lưu diễn qua các tỉnh: Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum và Quảng Nam. Ngày 13/5, các tuyến tuyên truyền dừng tại tỉnh Thừa Thiên Huế và bế mạc Liên hoan tại huyện A Lưới vào ngày 15/5. Các hoạt động trong Liên hoan nhằm tái hiện lại những năm tháng lịch sử đầy gian khổ và hy sinh oanh liệt của quân dân ta trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Ngược dòng lịch sử, xuất phát từ yêu cầu tăng viện cho miền Nam thống nhất đất nước, ngày 19-5-1959, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở tuyến vận tải chi viện chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh. Đây là một quyết định lịch sử, thể hiện quyết tâm và ý chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta "Xẻ dọc Truờng Sơn đi cứu nước", "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược". Thông qua con đường này, trong 16 năm (1959 - 1975), quân ta đã chuyển được hơn một triệu tấn vật chất, vũ khí đến các chiến trường, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào chiến trường…; góp sức và tiếp sức cho chiến trường đánh bại lần lượt các chiến lược chiến tranh xâm lược của địch. Đường Hồ Chí Minh là một chiến công chói lọi trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta; là con đường của ý chí quyết thắng của lòng dũng cảm, của khí phách anh hùng; là con đường nối liền Nam - Bắc, thống nhất nước nhà. Đó cũng là con đường đoàn kết của các dân tộc ba nước Đông Dương.

Tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động, đoàn Hưng Yên với 2 nội dung: “Trang trí xe tuyên truyền” và “Văn nghệ cổ động”. Xe tuyên truyền được trang trí tranh cổ động, cờ hoa, dải lụa, đẹp mắt; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu về sự ra đời, phát triển và vai trò to lớn của đường Hồ Chí Minh, bộ đội Trường Sơn, cùng những đóng góp của quân dân Hưng Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước. Chương trình văn nghệ cổ động của đoàn gồm các tiết mục hát múa đã tái hiện lại một phần thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc; tôn vinh, tri ân công lao to lớn của quân và dân ta, đặc biệt là bộ đội Trường Sơn trước những khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trên tuyến đường Trường Sơn và trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; thể hiện niềm tin của nhân dân Hưng Yên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các hoạt động tham gia Liên hoan của đội Tuyên truyền lưu động tỉnh  Hưng Yên có ý nghĩa chính trị to lớn nhằm tôn vinh và tri ân thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu vì hòa bình thống nhất đất nước; đồng thời góp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho các thế hệ sau. Chương trình tham gia Liên hoan của đoàn Hưng Yên được Ban Tổ chức đánh giá cao và để lại ấn tượng sâu sắc cho nhân dân những địa phương nơi lưu diễn. Kết thúc Liên hoan, đoàn đã xuất sắc giành 1 giải A trang trí xe cổ động; 1 giải A và 2 giải B cho các tiết mục văn nghệ. Đây là thành tích đáng phấn khởi đối với phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi tổng kết và bế mạc, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Phó Ban Tổ chức Liên hoan, ông Nguyễn Công Trung cho biết: Liên hoan Tuyên truyền lưu động Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống Bộ đội Trường Sơn là hoạt động có ý nghĩa chính trị lớn trong năm 2019 của ngành VHTTDL. Qua 5 ngày diễn ra Liên hoan, các đội tuyên truyền lưu động với vũ khí sắc bén của mình là lời ca tiếng hát đã cùng cất lên những bài ca, điệu múa ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, người có công với cách mạng. Xuyên suốt các chương trình nghệ thuật là những câu chuyện, hình ảnh diễn tả sự chiến đấu hy sinh hướng về khát vọng hòa bình, ca ngợi những chiến công vĩ đại của những con người vĩ đại đã góp phần làm nên lịch sử dân tộc. Theo ông Nguyễn Công Trung: “Những thanh âm, điệu múa tha thiết và tinh tế, lay động mạnh mẽ là những gì ta có thể cảm nhận được khi nghe những bài hát, xem những điệu múa. Ý tưởng dàn dựng chương trình của tất cả các đoàn bắt nguồn từ cảm xúc dạt dào, hào hùng kết tụ về một thời khói lửa, cùng nhau hoài cảm để biết ơn những người con của quê hương đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập và tự do của Tổ quốc". Theo Ban tổ chức, các chương trình nghệ thuật tập trung đúng chủ đề “Trường Sơn - Con đường huyền thoại”, sinh động và xác thực, đem đến cho khán giả nhiều tiết mục đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hóa của mỗi vùng, miền trên cả nước. Với nhiều thể loại đa dạng: Đơn ca, song ca, tốp ca, hát múa, câu chuyện thông tin…, các tuyên truyền viên tìm tòi, sáng tạo trong cách biểu đạt ngôn ngữ để truyền tải cho người xem nhiều tiết mục sâu lắng về người chiến sĩ cách mạng quả cảm, kiên trung. Khán giả đến với liên hoan không chỉ ấn tượng về nghệ thuật sáng tạo mà còn được sống lại không khí hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Một số hình ảnh đoàn Hưng Yên:

Tiết mục “Hưng Yên ơn Đảng” đạt giải A

Tiết mục “Huyền thoại Trường Sơn” đạt giải B

Tiết mục “Tiến về Sài Gòn” đạt giải B

Tiết mục “Cô gái mở đường” lưu diễn phục vụ nhân dân  tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế

svhttdl