Hưng Yên hỗ trợ cho 1.092 gia đình đưa người thân qua đời đi hỏa táng

Trong 6 tháng đầu năm 2019 có 1.092 gia đình trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nhận được tiền hỗ trợ hỏa táng với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng, 100% số xã, phường, thị trấn có người qua đời được hỏa táng.

Từ đầu năm đến nay, số lượng hỏa táng tại phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào ngày càng tăng

Nhằm khuyến khích phong trào hỏa táng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, từ ngày 1/1/2019, tỉnh Hưng Yên hỗ trợ tiền đối với gia đình sử dụng hình thức hỏa táng cho người qua đời. 

Từ đầu năm đến nay, trong số 18 người qua đời ở phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào thì có 14 người được gia đình hỏa táng. Số gia đình sử dụng hình thức hỏa táng tăng từ khi tỉnh có chính sách hỗ trợ.

Gia đình ông Đặng Xuân Lý ở tổ dân phố Văn Nhuế là một trong những gia đình đã nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh. Theo ông Lý, hỏa táng nhanh gọn, tiết kiệm lại được tỉnh hỗ trợ cho nên khi mẹ ông mất gia đình thống nhất đưa cụ đi hỏa táng. Ông Đặng Xuân Lý cho biết: "Tôi thấy chính sách của tỉnh rất tốt, hỗ trợ được gia đình có hoàn cảnh khó khăn."

Ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND Phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào cho biết: "Nhân dân trên địa bàn rất đồng tình chính sách của tỉnh. Do vậy, số người hỏa táng tại phường ngày càng tăng."

Những năm trước, không nhiều gia đình ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu sử dụng hình thức hỏa táng. Tuy nhiên, năm nay, số ca hỏa táng ở địa phương này tăng gấp đôi. Tỷ lệ hỏa táng từ 25 % đã tăng lên gần 50% với 19/40 người qua đời từ đầu năm đến nay được hỏa táng. Một số cán bộ, đảng viên đi đầu thực hiện hỏa táng cho người thân qua đời, đồng thời tích cực vận động nhân dân thực hiện hình thức mai táng văn minh này.

Ông Nguyễn Minh Chính, Phó Bí thư Thường trực xã Tân Dân, huyện Khoái Châu chia sẻ: "Khi cụ thân sinh mất, tôi đã bàn bạc với gia đình và thống nhất đưa mẹ mình đi hỏa táng. Tôi thấy chính sách này rất hợp lòng dân."

Theo Quyết định số 14 ngày 28/2/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2022 có 3 mức hỗ trợ: 5 triệu đồng, 10 triệu đồng và 12 triệu đồng tùy theo đối tượng. Ngay sau khi tỉnh ban hành hướng dẫn về trình tự hỗ trợ chi phí hỏa táng, các xã, phường, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, đồng thời giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho các gia đình được nhận hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi cho biết: "Địa phương giải quyết nhanh gọn thủ tục cho các gia đình khi được nhận hỗ trợ hỏa táng từ chính sách của tỉnh nên nhân dân hưởng ứng tích cực."

Theo Đài phát thanh và Truyền hình Hưng Yên