Trung tâm Văn hóa tỉnh – Những kết quả nổi bật năm 2019

Bước qua không ít khó khăn, Trung tâm Văn hóa (TTVH) tỉnh Hưng Yên đã khép lại một năm hoạt động với nhiều dấu ấn khá đậm nét. Có thể nói, năm 2019 là năm mà những cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động TTVH tỉnh được ghi nhận bằng nhiều kết quả tốt đẹp, hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch được giao. Nếu công tác tuyên truyền cổ động trực quan của TTVH được ví như cầu nối chuyển tải những nội dung, thông tin mang tính chất chính trị đến với quần chúng nhân dân thì hoạt động nghệ thuật quần chúng chính là nhịp cầu, phương tiện sinh động trong việc đưa quần chúng nhân dân đến gần hơn với những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, giải trí.

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao năm 2019, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngay từ đầu năm TTVH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, sát với yêu cầu, nhiệm vụ; tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các ngày lễ, tết, kỷ niệm của đất nước bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền cổ động trực quan, triển lãm, văn hóa văn nghệ, hướng dẫn nghiệp vụ văn hóa cơ sở, tuyên truyền lưu động, tổ chức các hội thi, hội diễn cấp tỉnh và cơ sở.... Các hoạt động đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều tầng lớp nhân dân và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

            * Về hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan

Nhận thức rõ vai trò của tuyên truyền cổ động trực quan, những năm qua TTVH tỉnh đã quan tâm đúng mức và xác định đây là mũi nhọn tạo hiệu quả nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương. Do vậy TTVH tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Năm 2019, lên ma két, in bạt và hoàn thành hơn 1000 m2 tranh cổ động, pano tranh tuyên truyền tại TTVH và các điểm trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo yêu cầu mỹ thuật, kỹ thuật. Các họa sỹ của TTVH tỉnh tích cực sáng tác tranh cổ động tham dự các cuộc thi do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức, nhiều bức đã được trưng bày tại các cuộc triển lãm lớn như Triển lãm Tranh cổ động Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019); Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (1959 – 2019) và Truyền thống Bộ đội Trường Sơn; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)... Trong năm, đơn vị còn tổ chức trưng bày, triển lãm tranh cổ động, ảnh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại tiền sảnh TTVH tỉnh, tham gia triển lãm “Di sản văn hóa, du lịch Hưng Yên” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Bảo tàng tỉnh dịp Quốc khánh 2/9.

            * Về hoạt động tuyên truyền lưu động

Năm 2019, TTVH tỉnh đã tổ chức 09 đợt xe tuyên truyền lưu động với tổng số hơn 100 buổi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Chủ trì và tham gia phối hợp với các địa phương tổ chức 25 cuộc văn nghệ cổ động tại cơ sở thuộc các huyện, thị, thành phố (vượt 10 cuộc so với kế hoạch đề ra) tập trung vào dịp các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị... Với kết quả đó, công tác tuyên truyền lưu động thời gian qua đã thực sự trở thành cầu nối của Đảng với dân. Với phương thức hoạt động là tiếp xúc trực tiếp với người dân, đội tuyên truyền lưu động thực sự là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; góp phần truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

            * Về hoạt động nghệ thuật quần chúng

 Một trong những hoạt động nổi bật phải kể đến là công tác xây dựng và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng. Năm 2019, TTVH tỉnh đã tổ chức được nhiều cuộc liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể thu hút nhiều đối thành phần, tầng lớp tham gia. Chủ trì, phối hợp với những đơn vị có phong trào văn nghệ mạnh tổ chức 05 cuộc văn nghệ quần chúng chào mừng những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước với các chủ đề phong phú như: “Chào năm mới 2019”, “Mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019”, “Bài ca thống nhất”… tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh và hội trường Trung tâm Văn hoá tỉnh. Các chương trình đều được dàn dựng, đầu tư công phu, hoành tráng, đa dạng hóa các loại hình biểu diễn, chất lượng nghệ thuật ngày càng được nâng cao, tạo không khí tươi vui, phấn khởi trong cán bộ, nhân dân.  TTVH tỉnh đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức thành công Liên hoan Giai điệu tuổi hồng và Thiếu nhi kể chuyện tỉnh Hưng Yên hè 2019; liên hoan thu hút hơn 500 em thiếu niên, nhi đồng đến từ 10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia; tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho các em trong dịp hè. Trong khuôn khổ của Triển lãm “Di sản văn hóa, du lịch Hưng Yên”, TTVH tỉnh tổ chức Trình diễn di sản hát Ca trù và Trống quân với sự tham gia của các Nghệ nhân dân gian, các Câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống. Tổ chức thành công Liên hoan các Câu lạc bộ Văn hóa – Nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất năm 2019; tham gia liên hoan có hơn 200 diễn viên của 8 Câu lạc bộ Văn hóa - Nghệ thuật tiêu biểu cho hơn 800 Câu lạc bộ, đội văn nghệ trong cả tỉnh…

Triển khai thực hiện tốt hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ cơ sở; hướng dẫn những địa phương có phong trào văn nghệ phát triển mạnh thành lập các Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc TTVH tỉnh. Năm 2019 phối hợp tổ chức lễ ra mắt 05 CLB mới: CLB Ca – Múa – Nhạc xã Quảng Châu (Thành phố Hưng Yên), CLB Chèo thôn An Đỗ (huyện Ân Thi), CLB Văn nghệ thị trấn Trần Cao (huyện Phù Cừ), CLB Nghệ thuật truyền thống xã Hiệp Cường (huyện Kim Động), CLB đàn và hát dân ca thôn Trịnh Mỹ (huyện Tiên Lữ).… nâng tổng số CLB trực thuộc TTVH tỉnh lên 20 CLB.

Năm 2019, TTVH tỉnh cũng đã đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc, Tiêu biểu như: Tham gia liên hoan Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019) do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức tại các tỉnh miền Trung, đạt 01 giải A xe cổ động; 01 giải A và 02 giải B tiết mục văn nghệ cổ động; tham gia liên hoan Trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa), giành giải xuất sắc toàn đoàn; tham gia liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên do Cục Văn hóa cơ sở và UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức tại Tuyên Quang, tiết mục trình diễn Hát Trống quân nhận được sự cổ vũ, khen ngợi của đông đảo khán giả.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2020 đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng, tuyên truyền cổ động, triển lãm trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu tạo bước tiến rõ nét về chất và lượng. Tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng CSVN, 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9, 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên  lần thứ XIX … Kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị trọng đại của tỉnh và Trung ương, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tỉnh nhà năm 2020./.

Trần Thị Huế - GĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh