Liên hoan văn nghệ quần chúng các làng, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2020

Chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời bảo tồn, phát huy và khơi dậy hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng, thúc đẩy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh, ngày 29/10/2020, tại Trung tâm Văn hóa huyện Phù Cừ, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức “Liên hoan văn nghệ quần chúng các làng, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2020". Đây là năm thứ 4 diễn ra hoạt động này.

Liên hoan năm nay có sự góp mặt của trên 300 diễn viên, nhạc công không chuyên đến từ 10 câu lạc bộ văn nghệ của làng, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu xuất sắc, đại diện cho gần 800 làng, tổ dân phố văn hóa trong tỉnh. Mỗi câu lạc bộ tham gia liên hoan với 03 tiết mục ở các thể loại như: hát, múa, độc tấu, hòa tấu, tiểu phẩm, hoạt cảnh.... tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phong trào xây dựng Gia đình văn hóa; làng, tổ dân phố văn hóa, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; phê phán những thói hư, tật xấu, hủ tục lạc hậu trong thực hiện việc cưới, việc tang và lễ hội...

Các tiết mục tham gia Liên hoan có sự đầu tư công phu về nghệ thuật, phục trang, đạo cụ. Hầu hết các tiết mục có cấu trúc hợp lý, phù hợp với chủ đề và đảm bảo được thời lượng quy định. Tiết mục “ Ngày hội quê hương” của Làng văn hóa Đoàn Đào (huyện Phù Cừ) mở đầu Liên hoan tự tin thể hiện thế mạnh lực lượng diễn viên hùng hậu, trang phục, phong cách biểu diễn. Một số tiết mục  như “Đất mẹ Hưng Yên” của Làng văn hóa Thổ Hoàng Cả (huyện Ân Thi), “Hưng Yên quê tôi” của Làng văn hóa Hoan Ái (huyện Yên Mỹ), “Tam Kỳ mảnh đất anh hùng” của Làng văn hóa  Tam Kỳ (huyện Văn Giang), “Bài ca thống nhất” của Làng văn hóa An Tháp (thị xã Mỹ Hào) được dàn dựng hoành tráng, công phu, thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin của diễn viên trên sân khấu, làm chủ được nội dung, vận dụng tốt các phương tiện, đạo cụ, trang phục, khẳng định tài năng của hạt nhân văn nghệ quần chúng rất gần với đẳng cấp của sân khấu chuyên nghiệp. Mỗi tiểu phẩm, hoạt cảnh tham gia Liên hoan đều mang một thông điệp riêng, được thể thiện qua phần diễn suất mộc mạc nhưng giàu cảm xúc như tiểu phẩm “Tôi đã nhận ra” của Làng văn hóa An Châu 2 (Thành phố Hưng Yên), “Đánh cho Covid bay luôn” của Làng văn hóa Mễ Đậu (huyện Văn Lâm)...Các diễn viên tham gia liên hoan bày tỏ niềm phấn khởi, hào hứng trước một sân chơi đầy bổ ích, sôi động, nên nguyện mang hết khả năng, tâm huyết đóng góp cho liên hoan thành công. Điều đáng ghi nhận, dù chỉ là lực lượng không chuyên, nhưng các diễn viên đã thể hiện hết mình để mang đến cho Liên hoan những tiết mục hay, đặc sắc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Liên hoan năm nay đạt yêu cầu đề ra và thể hiện tính nghệ thuật cao. Các đơn vị có sự đầu tư khá tốt, có nhiều tiến bộ về tổ chức lực lượng diễn viên cũng như về nghệ thuật, nội dung, trang phục, đạo cụ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo. Qua đây, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm đối với phong trào văn nghê quần chúng ở cơ sở, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của từng địa phương, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho người dân trong tỉnh.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức trao 01 giải xuất sắc, 03 giải nhất, 06 giải nhì toàn đoàn ;10 tiết mục xuất sắc, 10 tiết mục A, 10 tiết mục B cho các đơn vị tham gia Liên hoan.

Một số hình ảnh:

Trần Thị Kim Vui