Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch Hưng Yên trưng bày chuyên đề “Chợ Tết Việt”

Tết Nguyên Đán (Tết cổ truyền) là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt mang ý nghĩa quan trọng, là thời khắc thiêng liêng giao thời giữa năm cũ và năm mới. Đây là dịp gia đình quây quần, đoàn tụ bên nhau, chia sẻ những vui buồn của năm cũ, cùng chúc nhau một năm mới tốt lành. Thiêng liêng hơn, đây còn là dịp tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh và trời đất. Trải qua thời gian, nhiều phong tục tập quán đã bị mai một nhưng vẫn có những nét đẹp của Tết xưa mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc còn gìn giữ cho đến ngày nay, gắn kết tình cảm của mọi người lan tỏa tinh thần dân tộc Việt Nam. Trong đó chợ Tết là hoạt động không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Nhân dịp chào đón Xuân Quý Mão 2023 và Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930  - 03/02/2023), Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch Hưng Yên tổ chức trưng bày chuyên đề  “Chợ Tết Việt” với mong muốn tái hiện ký ức về chợ Tết xưa của người Việt, góp phần gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá truyền thống của ông cha qua không gian chợ Tết.

Tại không gian trưng bày "Chợ Tết Việt", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bài trí các gian hàng theo phong cách dân gian: Gian Thư pháp, gian Tranh Đông Hồ; gian hàng đồ trang trí ngày Tết; gian hàng Hương xạ Cao Thôn; gian hàng nông ngư cụ; gian hàng bánh kẹo, nông sản, thực phẩm, đồ khô; gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc trưng của Hưng Yên... Mỗi gian hàng với những đặc trưng riêng giúp khách tham quan cảm nhận rõ nét về hương vị của phiên chợ và các hoạt động nghi lễ, phong tục tập quán của người Việt: Gói nấu bánh chưng, dựng cây nêu ngày Tết, xin chữ đầu năm; tổ chức các hoạt động trải nghiệm bằng trò chơi dân gian: Chơi đu, chơi cầu kiều, bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt, ô ăn quan,… Hoạt động trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống: Hát Chèo, hát Ca trù, hát Xẩm… Bên cạnh đó là các hoạt động trưng bày triển lãm sách, báo, tạp chí Xuân Quý Mão 2023, ảnh tư liệu về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trưng bày diễn ra từ ngày 11/01/2023 đến ngày 05/02/2023 tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên.

Một số hình ảnh:

Doãn Thành