Hưng Yên: “Lễ hội Đậu An” được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 10/11/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3435/QĐ–BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống: Lễ hội Đậu An (Lễ hội đền An Xá), xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Lễ hội Đậu An

Lễ hội Đậu An là một lễ hội lớn có từ lâu đời, mang đậm nét đặc sắc của văn hóa dân gian nói chung và nét đẹp của nền văn hóa lúa nước vùng Bắc Bộ nói riêng. Lễ hội thu hút hàng ngàn người tham gia với quy mô hoành tráng, thể hiện tinh thần thượng võ của nhân dân cùng với niềm tin sâu sắc sức mạnh của cộng đồng làng xã có thể chiến thắng thiên tai, đuổi trừ ác thú; thể hiện khát vọng cháy bỏng của con người về một cuộc sống yên vui, ấm no, hạnh phúc,...

Ảnh Rước lễ

Hằng năm, Lễ hội được tổ chức từ ngày mồng 1 đến ngày 12 tháng 4 âm lịch. Chính hội từ ngày mồng 6 đến ngày mồng 8 tháng 4. Lễ hội vẫn bảo lưu được những nghi thức quan trọng của lễ hội xưa như: Lễ rước Ngọc Hoàng Thượng Đế đi tuần nhiễu qua các ngôi đình trong làng, các câu diễn, trò đánh hổ, nghi thức tế lễ,… Đây là lễ hội độc đáo, đặc biệt tại một di tích tiêu biểu, đặc sắc, hiếm hoi, duy nhất và lớn nhất của văn hóa Đạo giáo còn sót lại trên mảnh đất Hưng Yên.

Ảnh Sự tích đánh Hổ

Cũng theo Quyết định, Bộ VHTTDL giao Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Như vậy, tính đến nay tỉnh Hưng Yên có 06 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Hát trống quân, Lễ hội truyền thống đền Tống Trân (xã Tống Trân, huyện Phù Cừ), Lễ hội cầu Mưa (xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm), Lễ hội đền Đa Hòa (xã Bình Minh, huyện Khoái Châu - xã Mễ Sở, huyện Văn Giang), Lễ hội đền Hóa Dạ Trạch (xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu) và Lễ hội Đậu An (xã An Viên, huyện Tiên Lữ).

Vũ Oanh