Công tác thanh tra về kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2023"

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 50 cơ sở kinh doanh khách sạn phục vụ khách lưu trú. Trong thời gian qua, Thanh tra Sở đã tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành đối với một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lưu trú du lịch.

Thực hiện Quyết định 390/QĐ-SVHTTDL ngày 16/8/2023 của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, Đoàn Thanh tra đã tiến hành công bố Quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra trực tiếp tại 23 khách sạn (21 doanh nghiệp; 02 hộ kinh doanh cá thể) trên địa bàn 07 huyện, thị xã, thành phố (Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu, Phù Cừ, Văn Giang, Mỹ Hào và thành phố Hưng Yên). Trong 23 cơ sở được thanh tra, có 01 cơ sở đã thông báo tạm dừng hoạt động để sửa chữa, nâng cấp (Khách sạn Hoàng Hiệp- Thành phố Hưng Yên). Quá trình thanh tra, đã có 22/22 cơ sở chấp hành và thực hiện nghiêm túc Quyết định thanh tra, cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan theo quy định.

Đoàn thanh tra làm việc tại Khách sạn Sakura (Văn Lâm)

Qua kiểm tra xác minh, 22/22 cơ sở đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định công nhận hạng khách sạn, trong đó có 02 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao: Khách sạn Phú Mỹ thuộc Công ty TNHH Phú Mỹ (huyện Yên Mỹ), Khách sạn Melia Grand thuộc Công ty TNHH Thương mại Quỳnh Trang (huyện Văn Lâm); 05 cơ sở đạt tiêu chuẩn 2 sao: Khách sạn Crown thuộc Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Crown, Khách sạn Hưng Thái thuộc DNTN Đoàn Thế Hiển, Khách sạn Thái Bình thuộc DNTN Bình Giang (TP Hưng Yên), Khách sạn Nam Hải thuộc Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, Khách sạn Phúc Hưng (huyện Phù Cừ); 15 cơ sở đạt tiêu chuẩn 1 sao: Khách sạn Đà Lạt thuộc Công ty TNHH Khánh Hưng Phát, Khách sạn Toàn Mỹ thuộc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Toàn Mỹ, Khách sạn Hùng Cường thuộc Công ty TNHH Thúy Vân Hưng Yên, Khách sạn Phương Anh thuộc Công ty TNHH Gia Hưng, Khách sạn Vạn Thái Phúc thuộc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Vạn Thái Phúc; Khách sạn Hoàng Tử thuộc Công ty TNHH Hoàng Tử Hotel 89, Khách sạn Bình Minh thuộc Công ty TNHH Du lịch Bình Minh (Thị xã Mỹ Hào), Khách sạn Cây Dừa thuộc DNTN Thành Huệ, Khách sạn Diamond thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Đắc Thép (huyện Khoái Châu); Khách sạn Hoa Anh Đào thuộc Công ty TNHH Hoa Anh Đào Sakura (huyện Văn Lâm), Khách sạn Phương Đông thuộc Hộ kinh doanh Phương Đông (thành phố Hưng Yên).

Về ưu điểm, nhìn chung, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đã chấp hành và thực hiện nghiêm Quyết định thanh tra, cung cấp đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan theo quy định; đảm bảo về pháp lý, cơ bản đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Hầu hết các cơ sở bảo đảm duy trì tiêu chuẩn theo đúng loại, hạng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và thực hiện việc niêm yết công khai giá cả, dịch vụ; nội quy, quy chế của cơ sở lưu trú và khai báo tạm trú cho khách du lịch theo quy định, đáp ứng các yêu cầu cần thiết để phục vụ khách lưu trú du lịch.

Bên cạnh những ưu điểm, Đoàn thanh tra đã chỉ ra một số những tồn tại hạn chế tại các cơ sở như: Khách sạn Luxury (huyện Văn Giang) chưa thực hiện việc tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền gây khó khăn cho công tác quản lý. Một số cá nhân, tổ chức kinh doanh không nắm bắt được đầy đủ các quy định của pháp luật, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng trong chấp hành pháp luật đối với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Có cơ sở, người quản lý, nhân viên ở một số cơ sở chưa được tập huấn về nghiệp vụ du lịch hoặc người quản lý, nhân viên lễ tân có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ nhưng không trực tiếp làm công tác lễ tân; công việc lễ tân giao cho người không có chuyên môn, nghiệp vụ, không được đào tạo, bồi dưỡng, thiếu kỹ năng phục vụ khách. Một số cơ sở hoạt động cầm chừng nên không tái đầu tư, cơ sở vật chất xuống cấp, không duy trì được chất lượng dịch vụ; hoặc không gắn biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được công nhận hạng; không bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của người quản lý hoặc nhân viên phục vụ theo quy định; không xuất trình được văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch...

Trong quá trình thanh tra, Đoàn đã được thực hiện đúng quy định của Luật thanh tra và pháp luật về thanh tra chuyên ngành. Kết thúc thời gian thanh tra theo quy định, Đoàn đã tiến hành công bố Kết luận số 41/KL-SVHTTDL ngày 16/10/2023 của Giám đốc Sở kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, qua đó, yêu cầu các cơ sở được thanh tra chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như: không tiếp nhận hoặc hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch và phải thường xuyên niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy đồng thời phải treo biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch và quảng cáo đúng với loại, hạng đã được công nhận; duy trì chất lượng theo đúng loại, hạng đã được công nhận; thực hiện chế độ báo cáo, thống kê; thông báo bằng văn bản về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật. Các khách sạn chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Các khách sạn phải bổ sung quy định cấm hút thuốc lá tại nơi lưu trú vào bản nội quy, bố trí riêng khu vực được phép hút thuốc. 

Tại Kết luận thanh tra, Giám đốc Sở cũng yêu cầu Thanh tra Sở phải chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra để đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du dịch đi vào nề nếp, đúng quy định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh lĩnh vực lưu trú du lịch, đồng thời giám sát việc thực hiện Kết luận thanh tra đối với các cơ sở được thanh tra. Đối với phòng quản lý du lịch phải tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đối tượng công chức quản lý cấp huyện, công chức văn hóa - xã hội các xã, phường, thị trấn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch...thực hiện tốt các quy định của Nhà nước; Đặc biệt, đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương, phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm và việc tổ chức kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, thẩm định công nhận hạng khách sạn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn./.

Mai Diên