Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội mùa xuân năm 2024

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, khắc phục những hạn chế yếu kém của những năm trước, công tác thanh tra, kiểm tra được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Qua công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước trong công tác tổ chức và hoạt động lễ hội, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong khi tham gia hoạt động tại lễ hội.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Hưng Yên về việc tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo công tác quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội năm 2024, căn cứ kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024 được UBND tỉnh phê duyệt, ngay từ đầu năm Thanh tra Sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra một số lễ hội trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: lễ hội đền Ủng (xã Phù Ủng, Ân Thi), lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), lễ hội đình Quan Xuyên (xã Thành Công, Khoái Châu), và một số di tích có lượng khách tham quan, chiêm bái đông như: đền Tân La, đền Trần, đền Mẫu, chùa Chuông (thành phố Hưng Yên), đền An Xá (An Viên, Tiên Lữ).

Công tác kiểm tra tại các lễ hội tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội của chính quyền địa phương; việc tuyên truyền thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong lễ hội; việc treo cờ Tổ quốc và cờ hội, vị trí đặt hòm công đức, đặt tiền lễ, đồ cúng tế, thờ tự; công tác quy hoạch sắp xếp hàng quán, nơi trông giữ xe, công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, việc thắp hương, đốt vàng mã, phòng chống cháy nổ; các phương án về bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch, người tham gia hoạt động lễ hội…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, khắc phục những hạn chế yếu kém của những năm trước, công tác thanh tra, kiểm tra được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Qua công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước trong công tác tổ chức và hoạt động lễ hội, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong khi tham gia hoạt động tại lễ hội.

Qua kiểm tra cho thấy: Hầu hết các lễ hội được tổ chức trang trọng, chu đáo đúng với quy định của Nghị định 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội và những quy định của tỉnh và địa phương. Phần nghi lễ được tiến hành trang trọng, trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Phần hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, đa dạng v hình thức, phù hợp với quy mô tính chất, đặc điểm của lễ hội với các hoạt động tín ngưỡng dân gian phong phú; các trò chơi dân gian như vật cù, nhảy bao bố, chọi gà, hát quan họ trên hồ (lễ hội đền Ủng); hát ca trù, trống quân, thi nhảy bao bố, bịt mắt đập niêu, kéo co...(lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến) cùng các hoạt động văn nghệ, thể thao như chơi bóng chuyền, bóng đá, đặc biệt là trò chơi dân gian vật lầu diễn ra tại lễ hội đình Quan Xuyên...

Trò chơi dân gian “Đập niêu đất”

Ở các lễ hội, không còn tình trạng đốt vàng mã bừa bãi. Việc thắp hương, đốt vàng mã, đặt tiền công đức, tin l, tiền giọt du đã được nhân dân và du khách thực hiện nghiêm túc, đúng quy định theo hướng dẫn của ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích. Việc đặt hòm công đức, tiền lễ tại các di tích được thực hiện đúng quy định. Hoạt động đổi tiền hưởng chi phí chênh lệch, đặc biệt là trong khuôn viên di tích và lễ hội không còn diễn ra công khai. Việc tổ chức các hoạt động dịch vụ trong khu vực lễ hội được thực hiện theo quy định của pháp luật. Hàng quán được quy hoạch tương đối gọn gàng, môi trường cảnh quan di tích sạch đẹp, khu vực bãi để xe phc vụ người tham gia lễ hội được đm bo, thuận tin, có niêm yết giá trông giữ các loại xe. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không lấchiếm khuôviên di tích, không cản trở giao thông trong khu vực lễ hội. Ban tổ chức được thành lập gồm đại diện chính quyền, ngành đoàn thể có liên quan đến việc tổ chức lễ hội, từ đó xây dựng các tiểu ban như an ninh, vệ sinh môi trường, tiểu ban vui chơi, tiểu ban tuyên truyền… đảm an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội, tạo tâm lý vui tươi, thoải mái cho nhân dân và khách thập phương đến tham dự lễ hội.

Biểu dương những kết quả mà chính quyền các địa phương đã làm được trong lễ hội mùa xuân năm 2024, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số những hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: ở lễ hội và di tích vẫn còn hoạt động xem tử vi, tướng số, xóc thẻ, ăn mày, ăn xin xuất hiện, vệ sinh môi trường vẫn có lúc, có nơi chưa đảm bảo, việc trông giữ xe cao hơn giá vé quy định...

Trước những tồn tại trên, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị với các cấp, chính quyền địa phương phải có những phương án khắc phục triệt để, bố trí lực lượng dọn vệ sinh kịp thời, thu gom tiền lễ, tiền giắt ở cánh cửa, tay tượng, phật bỏ vào hòm công đức, kiên quyết không để nạn ăn mày, ăn xin làm xấu hình ảnh lễ hội, không đổi tiền hưởng chênh lệch giá trong khu vực di tích, lễ hội…đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi về hành hương. Đồng thời, mỗi địa phương phải quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, kịp thời dẹp bỏ các hoạt động mê tín dị đoan; đảm bảo lễ hội diễn ra theo đúng nghi thức truyền thống, khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống góp phần duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa tại khu di tích.

Kiểm tra công tác chuẩn bị khai mạc lễ hội đình Quan Xuyên (Khoái Châu)

Ban Quản lý di tích, Ban Tổ chức lễ hội cũng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về giá trị lịch sử văn hóa của di tích, ý nghĩa của lễ hội, bổ sung các bảng, biển hướng dẫn du khách chấp hành các quy định, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức của người tham gia lễ hội; thực hiện niêm yết các dịch vụ, đặc biệt giữ gìn vệ sinh môi trường; rà soát và sắp xếp hợp lý hàng quán dịch vụ, hạn chế tối đa hàng quán kinh doanh vàng mã, không để rác thải tồn đọng, xây dựng, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng, đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội.

Có thể nói rằng, sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, cùng với sự vào cuộc của lực lượng thanh, kiểm tra đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ rõ rệt so với các năm trước. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở đã nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, đồng thời hướng dẫn các địa phương việc thực hiện các quy định của pháp luật về lễ hội.

Theo kế hoạch, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục kiểm tra đối với các lễ hội diễn ra trong năm tại các địa phương nhằm chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc tổ chức hoạt động lễ hội; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính; hoạt động mê tín dị đoan; cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin... xử lý nghiêm những sai phạm nảy sinh trong tổ chức hoạt động lễ hội theo quy định của pháp luật./. 

Lê Thị Diên