Khai mạc Chương trình truyền dạy Hát Ca trù năm 2024

Sáng 24/3/2024, tại Trường Trung học cơ sở Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc Chương trình truyền dạy Hát Ca trù năm 2024.

Dự và chỉ đạo có đồng chí Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức; đồng chí Phạm Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Nghĩa, Phó Trưởng Ban tổ chức; đồng chí Nguyễn Phong Quang, phó hiệu trưởng Trường THCS Trung Nghĩa, cùng các đồng chí trong Ban tổ chức; Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú và giáo viên của Trường Trung học cơ sở Trung Nghĩa.

Phát biểu Khai mạc, đồng chí Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức chương trình khẳng định hoạt động truyền dạy, quảng bá hát Ca trù nằm trong chuỗi hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể; qua đó góp phần nâng cao năng lực của cộng đồng với di sản, phát huy và kế thừa di sản của các thế hệ đi trước truyền lại và góp phần làm đậm đà bản sắc văn hóa của tỉnh nhà. Qua việc truyền dạy và lưu giữ nghệ thuật trình diễn di sản Văn hóa phi vật thể tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh là giải pháp để các nghệ nhân cũng như các em học sinh thấy được vinh dự và trách nhiệm của mình với di sản. Từ đó nâng cao năng lực nhận thức của cộng đồng với di sản, làm cho di sản thực sự có ý nghĩa với đời sống xã hội.

Qua chương trình này, các Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú của tỉnh sẽ phát huy hết tài năng, cống hiến hết mình cho việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh; trao truyền, quảng bá, ươm mầm cho các thế hệ tương lai, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân địa phương và du khách đến tham quan Hưng Yên, nơi khởi nguồn của nghệ thuật hát Ca trù, có bà tổ ca trù- ca nương Đào Thị Huệ./.

Hoàng Thị Thủy