Thúc đẩy liên kết phát triển du lịch

Phát triển du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng, là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết hợp tác đóng vai trò quan trọng và là xu thế tất yếu trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch, hình thành các tua, tuyến du lịch với nhiều sản phẩm đa dạng. 

Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo xây dựng điểm đến du lịch Hưng Yên

Hiện nay, du lịch Hưng Yên đang tập trung khai thác có hiệu quả những nhóm sản phẩm chủ yếu: Du lịch văn hóa tâm linh (Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, Cụm di tích Đa Hòa – Dạ Trạch, Di tích đền Phù Ủng, Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chùa Nôm, làng Nôm, Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm cây đa và đền La Tiến, đền Tống Trân...); du lịch đường sông (Hà Nội – Hưng Yên); du lịch làng nghề; du lịch nông nghiệp, nông thôn... Ngay khi các hoạt động du lịch trở lại giai đoạn “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch của tỉnh đã chủ động mở cửa, bắt tay cho một chiến lược phát triển du lịch bài bản và dài hơi. Tỉnh chủ động đón nhiều đoàn khách của các doanh nghiệp, cơ quan báo chí trong cả nước đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch. Từ năm 2022, tỉnh Hưng Yên đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố vùng khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng (Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An). 

Bên cạnh đó, tỉnh tích cực tham gia các hội nghị hợp tác, phát triển du lịch; xây dựng các tuyến du lịch liên kết vùng, kết nối các khu, điểm du lịch thành các tua du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn trong quan hệ hợp tác liên vùng theo không gian du lịch. Tỉnh tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dịp các sự kiện lớn, các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao và du lịch… do các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng tổ chức. Trong năm 2023, Hưng Yên đã tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch tại 5 sự kiện, lễ hội trong tỉnh; 14 sự kiện, hội chợ, hội thảo trong cả nước. Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch và sự kiện “Không gian văn hóa du lịch Hưng Yên - Hành trình khám phá, lan toả” tại Hà Nội được nhiều doanh nghiệp, du khách đánh giá cao. 

Hiệp hội Du lịch tỉnh chú trọng giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, cơ sở dịch vụ của các doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội của các tỉnh trong cụm liên kết Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc để thu hút khách du lịch đến với Hưng Yên. Việc liên kết này đã đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch vùng, thúc đẩy khai thác tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, thu hút khách du lịch đến các địa phương, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội. Kết quả, năm 2023, số lượng khách du lịch đến Hưng Yên ước đạt khoảng 800.000 lượt, tăng 78% so với năm 2022, tổng thu từ du lịch ước đạt 700 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng khách du lịch đến Hưng Yên ước đạt khoảng 700.000 lượt, trong đó có khoảng 3.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch ước đạt 450 tỷ đồng.

Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: "Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm đa dạng, độc đáo, gắn với phát huy giá trị của nền văn minh sông Hồng, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch…". Việc liên kết để cùng phát triển du lịch đã giúp không chỉ tỉnh Hưng Yên mà còn nhiều địa phương khác phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đối với các loại hình du lịch thế mạnh. Qua hoạt động liên kết cũng từng bước thay đổi tư duy, cách làm du lịch, chuyển sang phát triển du lịch vùng, liên vùng, hướng đến xây dựng hệ thống du lịch thông minh, du lịch xanh và phát triển bền vững tại các địa phương liên kết.  

Du khách nước ngoài tham quan các gian trưng bày đặc sản ẩm thực của Hưng Yên trong sự kiện “Không gian văn hoá du lịch Hưng Yên – Hành trình khám phá, lan toả” được tổ chức tại Hà Nội

Trong thời gian tới, để du lịch Hưng Yên phát triển phù hợp với xu hướng và nhu cầu thị trường, ngành du lịch tiếp tục tăng cường hợp tác, liên kết với các địa phương trong cả nước; phối hợp truyền thông, xúc tiến quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, các điểm đến, dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa, thể thao, các chương trình tua du lịch kích cầu, trao đổi khách du lịch giữa các doanh nghiệp, điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các chương trình nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ liên vùng, liên tuyến; xây dựng các chương trình khảo sát, kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch của Hưng Yên với vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng du lịch trọng điểm; đẩy mạnh kêu gọi, giới thiệu thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại địa phương; xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch; tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị, hoạt động, sự kiện du lịch; tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch…

Đoàn Văn Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh 

Theo: http://baohungyen.vn