Họp Hội đồng đánh giá, thẩm định hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể

Sáng ngày 23/7/2024, tại hội trường Ban Quản lý di tích tỉnh đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học Di sản văn hóa phi vật thể (gọi tắt là Hội đồng thẩm định) nhằm thẩm định đối với Lễ hội đình Quan Xuyên, xã Thành Công, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đề nghị đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Khoái Châu; Ban Quản lý di tích xã Thành Công, cùng các cán bộ lập hồ sơ khoa học DSVHPVT.

Toàn cảnh Hội đồng đánh giá, thẩm định hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể

Lễ hội đình Quan Xuyên (còn có tên gọi là Lễ hội đình làng Quan Xuyên, Lễ hội vật lầu đình Quan Xuyên) xưa kia được tổ chức từ ngày mồng 9 đến ngày 16 tháng 02 Âm lịch hàng năm. Đến năm 1938, cụ Cao Văn Linh (làm thông phán ở Hưng Yên) đã quy định lịch tổ chức lễ hội vào các năm "Thìn, Tuất, Sửu, Mùi" (tức ba năm một lần) và ngày nay, thời gian tổ chức lễ hội đã được rút ngắn lại còn 03 ngày, từ ngày 11/02 đến ngày 13/02 Âm lịch.

Lễ hội đình Quan Xuyên là một trong những lễ hội trọng điểm của tỉnh Hưng Yên, hội tụ đầy đủ những nét văn hóa đặc sắc của vùng Đồng bằng châu thổ ven sông Hồng. Lễ hội còn bảo lưu được nhiều nghi lễ cổ xưa vô cùng độc đáo như lễ rước sắc, rước nước cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu... Đặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội, bên cạnh các hoạt động tế, lễ long trọng, trang nghiêm, thì phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như trò vật lầu, đánh tổ tôm, chơi tam cúc điếm, đánh cờ tướng,.. Trong đó đặc sắc nhất, độc đáo nhất, được mọi người hào hứng chờ đợi nhất đó là trò vật lầu.

Tại hội nghị, các thành viên trong Hội đồng đã tập trung thảo luận các vấn đề chính như sau: Sự hình thành của lễ hội, diễn trình của lễ hội, các giá trị tiêu biểu của lễ hội và vai trò của lễ hội đối với cộng đồng cư dân nơi diễn ra lễ hội. Từ đó đưa ra các phương hướng để duy trì và phát huy các giá trị của lễ hội trong giai đoạn hiện nay.

Hội đồng nhận định: Lễ hội đình Quan Xuyên mang giá trị văn hoá đặc sắc, thể hiện khát vọng của cư dân nông nghiệp vùng châu thổ sông Hồng trong việc chinh phục thiên nhiên, mở mang ruộng đồng; xây dựng xóm làng; ước mong mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh. Việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội sẽ góp phần làm phong phú thêm kho tàng lễ hội của dân tộc; biểu dương những giá trị văn hóa và sức mạnh của cộng đồng, tạo nên tính cố kết bền chặt cộng đồng người.

100% các thành viên trong Hội đồng thẩm định bỏ phiếu đồng ý Lễ hội đình Quan Xuyên đủ tiêu chí đề nghị cấp có thẩm quyền đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia./.

Vũ Oanh