Khen thưởng các cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Hưng Yên

Ngày 23.9.2020, UBND xã Tứ Dân thông báo với Bảo tàng tỉnh về việc ông Đỗ Nho Tuấn (sinh năm 1985, ở thôn Mạn Xuyên, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu) phát hiện một hũ tiền cổ. Ngay sau khi nhận được thông báo, Bảo tàng tỉnh đã cử cán bộ về khảo sát nắm bắt tình hình. Qua tìm hiểu được biết, ông Đỗ Nho Tuấn đã phát hiện hũ tiền dưới lớp bùn lầy, cách bờ khoảng 40m về phía Đông Nam đầm Mạn Xuyên, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu. Hũ tiền bằng sành, nặng khoảng 23kg. Nghiên cứu bước đầu cho thấy hũ tiền có niên đại khoảng thế kỷ XVIII - XIX, gồm nhiều loại tiền được đúc bằng kim loại, trong đó có tiền Việt Nam và tiền Trung Quốc, tiền có dáng hình tròn, đục lỗ vuông ở giữa, đã bị ô xi hóa; một số đồng tiền còn rõ chữ niên hiệu như: Thánh Nguyên thông bảo, Thiên Thánh nguyên bảo, Trị Bình nguyên bảo (niên hiệu triều đình Bắc Tống); Thái Bình thánh bảo, An Pháp nguyên bảo (nhà Mạc), Đại Hòa thông bảo (nhà Lê Sơ)…

Ngày 26.9.2020, Bảo tàng tỉnh đã về làm việc với chính quyền xã Tứ Dân và ông Đỗ Nho Tuấn. Kết qủa, ông Đỗ Nho Tuấn đã hiến tặng và bàn giao hũ tiền cho Bảo tàng tỉnh Hưng Yên. Ngày 7.10.2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 400/QĐ-SVHTTDL tặng Giấy khen cho ông Đỗ Nho Tuấn thôn Mạn Xuyên, xã Tứ Dân (Khoái Châu) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh.

Cũng trong dịp này, Thừa ủy quyền của Giám đốc Sở VHTTDL, Bảo tàng tỉnh đã trao Giấy khen cho ông Phạm Ngọc Nhuận (thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên) vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh./.

Doãn Thành