Số hóa 3D hiện vật, bảo vật Quốc gia

Ngày 23/10/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viện Quốc tế Pháp ngữ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm số hóa một số hiện vật Bảo tàng Hưng Yên và tham quan ảo di tích lịch sử Cây đa La Tiến.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Đây là dự án số hóa 3D một số hiện vật tiêu biểu đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh và một số Bảo vật Quốc gia đã được công nhận trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm của dự án số hóa lần này gồm: Trống đồng Động Xá, quan tài thời kỳ văn hóa Đông Sơn, bình cổ yếm, Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn chùa Mễ Sở xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Bệ tượng Phật đá hoa sen chùa Hương Lãng xã Minh Hải, huyện Văn Lâm và Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Cây đa và Đền La Tiến (Phù Cừ).

Việc số hóa có ý nghĩa lớn cả về khoa học và thực tiễn. Nhằm giới thiệu các hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ đến với công chúng được mở rộng và dễ dàng hơn so với cách trưng bày truyền thống. Chỉ cần một chiếc máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối internet, người xem có thể có một chuyến tham quan đầy thú vị nhưng vẫn đem lại những trải nghiệm chân thật nhất mà không cần đến Bảo tàng, vừa tiết kiệm chi phí, không hạn chế về thời gian, không gian và đặc biệt là phù hợp với xu hướng của thế giới.Trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện từng bước số hóa hiện vật, tiến tới xây dựng một bảo tàng ảo trên không gian mạng để việc tiếp cận, sự tương tác giữa Bảo tàng với công chúng được thực hiện tốt hơn, thường xuyên hơn, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa của địa phương, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị vốn di sản văn hóa phong phú của tỉnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Doãn Thành

Theo: Bảo tàng tỉnh