Xã Hùng Cường: Đón nhận Bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đền Quốc Mẫu Âu Cơ

Sáng 29/11, xã Hùng Cường, TP. Hưng Yên đã tổ chức lễ đón nhận bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đền Quốc Mẫu Âu Cơ. Đến dự có Đồng chí Phạm Huy Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh, Bí thư Thành ủy; đồng chí Đoàn Văn Hòa, Giám đốc sở VHTTDL; đại diện các phòng, ban, ngành đoàn thể thành phố, lãnh đạo Đảng, chính quyền xã, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới dự.

Đây là ngôi đền độc đáo duy nhất của tỉnh Hưng Yên, tôn thờ Quốc Mẫu Âu Cơ (vị Tổ Mẫu của người Việt), Hưu Di phu nhân và 24 vị Quận công – các ngài là những người có công âm phù, trợ giúp vua Lê Đại Hành đánh dẹp quân Tống xâm lược, đem lại thái bình cho đất nước, ấm no cho nhân dân. Đền là công trình tín ngưỡng đồ sộ, được khởi dựng từ rất sớm, trùng tu thời Nguyễn. Di tích có vị trí cảnh quan, kiến trúc cùng khuôn viên đẹp với bố cục mặt bằng tổng thể kiểu chữ nhị. Các cấu kiện kiến trúc đều được làm từ vật liệu gỗ, còn tương đối đồng bộ với nhiều mảng chạm khắc đẹp, mang đậm phong cách kiến trúc và mỹ thuật thời Nguyễn. Tại đây còn bảo lưu được một số di vật có giá trị như tượng thờ, châm thư, đại tự, câu đối… Với những giá trị ý nghĩa tiêu biểu về lịch sử văn hoá và kiến trúc nghệ thuật, đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ xã Hùng Cường được UBND tỉnh xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh (Quyết định số 176/QĐ-CTUBND ngày 20/1/2020).

Việc đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là niềm vinh dự cho nhân dân xã Hùng Cường, có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh các giá trị văn hóa cha ông để lại, đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc./.

Doãn Thành