Tập huấn Dàn dựng và Biên đạo múa không chuyên

Nhằm mục đích giúp cán bộ nghiệp vụ, cộng tác viên cơ sở nắm vững phương pháp và một số kỹ năng dàn dựng các chương trình nghệ thuật quần chúng phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng, thiết thực phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương, của đất nước,  Từ ngày 23/4 đến ngày 26/4/2021, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức lớp tập huấn Dàn dựng và Biên đạo múa không chuyên.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 100 học viên là cán bộ nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện Ban Chủ nhiệm, thành viên các Câu lạc bộ, đội văn nghệ, cộng tác viên tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Trong thời gian tập huấn, học viên được các giảng viên chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, giảng dạy và hướng dẫn thực hành theo các chuyên đề: Những kiến thức cơ bản về nghệ thuật múa; các chức năng, đặc trưng cơ bản của nghệ thuật múa; phương pháp biên soạn động tác múa phụ họa cho hát, cách xây dựng đội hình, tư thế tạo hình trong các tiết mục múa; thực hành một số động tác múa cơ bản của các dân tộc: Việt, Hmông, Tây Nguyên... kết hợp với các bài hát có tính chất âm nhạc phù hợp với các động tác múa dân tộc được thực hành.

các học viên được trao Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn

Tại lớp tập huấn, các học viên với lòng đam mê văn hóa - văn nghệ, tinh thần ham học hỏi đã tham gia học tập, thực hành đầy đủ các bài giảng theo chuyên đề, đồng thời dành thời gian nghiên cứu, trao đổi thông tin, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động thực tiễn tại cơ sở. Các học viên rất tích cực tham gia tập luyện, biểu diễn các tiết mục trên sân khấu theo sự hướng dẫn của giảng viên, đồng thời cũng đưa ra những đề xuất giải pháp thiết thực, ý tưởng sáng tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương.

Thời gian tập huấn không dài nhưng đã giúp các học viên nắm vững kiến thức cơ bản, kỹ năng biểu diễn trên sân khấu; có thể tự dàn dựng cho Câu lạc bộ, đội văn nghệ của mình những tiết mục văn nghệ đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ, biểu diễn phục vụ nhân dân địa phương, tham gia liên hoan văn nghệ, hội thi, hội diễn các cấp... Đồng thời các học viên cũng hình dung được các bước cần thiết và các kỹ năng cơ bản khi biên tập các tiết mục hát, múa cũng như tổ chức một chương trình nghệ thuật quần chúng phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tại buổi bế mạc lớp tập huấn, các học viên đã xây dựng được một chương trình biểu diễn nghệ thuật báo cáo kết quả học tập. Với 02 tiết mục múa đặc sắc ở 02 vùng miền khác nhau, các học viên đã thể hiện sự chuyển biến rõ rệt về kỹ năng biểu diễn, sắc thái biểu cảm trên sân khấu... Kết thúc lớp tập huấn, các học viên đã được trao Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật báo cáo kết quả học tập

Lớp tập huấn là dịp để các học viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong cách thức tổ chức các hoạt động văn nghệ. Qua đó, áp dụng vào thực tiễn tại địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng phong trào nghệ thuật quần chúng, phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội một cách có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật của nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiết thực phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương, đất nước./.

Doãn Thành

Theo: Trung tâm Văn hóa tỉnh