Giới thiệu sách kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911-05/6/2021)

Cách đây 110 năm, vào ngày 5 tháng 6 năm 1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành với tên gọi khác là Văn Ba đã rời bến Nhà Rồng trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville ra đi với một hoài bão lớn, nung nấu một quyết tâm cháy bỏng đó là giành “tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu”. Cuộc hành trình qua 3 đại dương, 4 châu lục, gần 30 quốc gia, hàng trăm thành phố lớn, nhỏ, tiếp xúc với nhiều dân tộc, nhiều nền văn hóa đã đưa Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam - con đường cách mạng vô sản.

Sau 30 năm tìm đường cứu nước, Người đã trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, giành lại chính quyền về tay nhân dân, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiền ở Đông Nam châu Á, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập và dân chủ. Từ đây dưới sự lãnh đạo của Đảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dân ta đã tiến hành hai cuộc kháng chiến thần thánh đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021), Thư viện tỉnh Hưng Yên xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách hay sau:

Cuốn sách "Búp sen xanh" của nhà văn Sơn Tùng được Nhà xuất bản Kim đồng tái bản lần thứ 30 năm 2020. Đây là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Cuốn sách dày 364 trang, chia làm 3 chương: Thời thơ ấu, Thời niên thiếu và Tuổi hai mươi. Tác phẩm “ Búp sen xanh” đã dựng lại quãng đời niên thiếu của Bác Hồ một cách công phu, thể hiện quá trình hình thành nhân cách của bậc vĩ nhân mà tầm tư tưởng đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia, được cả thế giới ngưỡng mộ. Hình ảnh của Bác về quãng thời niên thiếu từ khi được sinh ra tại làng Sen quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước được tái hiện lại rất rõ nét trong tác phẩm. Nhà văn Sơn Tùng đã phản ánh chân thực, sinh động bối cảnh lịch sử, hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ của Người với ông bà, cha mẹ, anh chị em, họ hàng ruột thịt; với những nhà cách mạng, thầy trò, bằng hữu, hàng xóm láng giềng... đã nuôi dưỡng, hun đúc nên Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhân cách cao quý, vĩ đại.

"Búp sen xanh” thực sự là cuốn tiểu thuyết chạm tới trái tim của bạn đọc ở bất kỳ độ tuổi nào. Tác giả đã giúp bạn đọc tự chiêm nghiệm và xâu chuỗi các tư liệu, để càng thấm thía “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”. Không chỉ dừng lại ở chỗ để bạn đọc hiểu Bác, yêu thương, kính trọng Bác mà "Búp sen xanh" còn góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục, động viên thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao tinh thần trách nhiệm với vận mệnh Tổ quốc, rèn luyện bản thân thành người có phẩm cách lớn.

Cuốn sách "Từ làng Sen đến Bến Nhà Rồng" của tác giả Trình Quang Phú do Nhà xuất bản Quốc gia - Sự thật ấn hành năm 2016. Cuốn sách tập hợp các câu chuyện giản dị, hấp dẫn, gần gũi viết về tình cảm chân thành, sâu sắc của Bác Hồ đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam và những bài viết viết về thời niên thiếu của Bác Hồ.

Những câu chuyện trong cuốn sách đã đưa bạn đọc ngược thời gian trở về với làng Sen, với những năm tháng Bác trăn trở trên con đường tìm đường cứu nước vì độc lập, tự do của Nhân dân, hòa bình của các dân tộc trên thế giới... Những mẩu chuyện cảm động, những ký ức đẹp đẽ về Bác của các cán bộ chiến sĩ miền Nam cũng như những tình cảm nồng nàn, nhân ái Bác dành tặng cho các cán bộ, chiến sĩ, đồng bào miền Nam Việt Nam là tài liệu vô giá góp phần giúp chúng ta hiểu hơn về nhân cách cao cả, vĩ đại mà rất đỗi bình dị của một người suốt đời đấu tranh cho đất nước, cho dân tộc, qua đó góp phần giáo dục và rèn luyện tuổi trẻ học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cuốn sách "Đường Bác Hồ đi cứu nước" được Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành năm 1975. Cuốn sách được trình bày dưới hình thức các bài viết, gồm 399 trang. Mở đầu là bài viết của Thủ tướng Phạm Văn Đồng với tên gọi “Hành trang ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ”, giúp bạn đọc hiểu được hành trang ra đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh được nuôi dưỡng từ chính gia đình, mà sự ảnh hưởng trực tiếp từ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Người.

Cuốn sách giúp bạn đọc nắm bắt đầy đủ hơn từng bước phát triển tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh từ tuổi niên thiếu, qua quá trình khám phá thế giới, sự tiếp cận chủ nghĩa Mác - Lênin và quá trình tổ chức lực lượng cách mạng tiến tới giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Bằng ngôn từ giản dị, câu chuyện hấp dẫn, gần gũi, nội dung sâu sắc, cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị thiết thực để bạn đọc tiếp tục tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cuốn sách "Thời thanh niên của Bác Hồ" của tác giả Hồng Hà, do Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản lần đầu năm 1976. Cuốn sách dày 200 trang, viết về những hoạt động của Bác Hồ từ lúc Người rời Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước tháng 6 năm 1911 đến tháng 6 năm 1923 khi Người rời Pháp đi sang Liên Xô. Tác giả viết cuốn sách dựa vào những hồ sơ, tài liệu, hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh tại cơ quan lưu trữ quốc gia của các nước Anh, Mỹ, Pháp, Liên Xô mà tác giả đến công tác. Ngoài ra, còn có những cuộc phỏng vấn của tác giả đối với các đồng chí, đồng sự, bạn bè người nước ngoài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bằng nguồn tài liệu phong phú thu thập được qua các chuyến đi ở nhiều nước trên thế giới, tác giả Hồng Hà đã giúp bạn đọc thấy được những cống hiến to lớn của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Cuộc đời của Người được Đảng ta đánh giá là “một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ”.

Cuốn sách "Chuyện kể Bác Hồ - Những năm tháng hoạt động của Bác Hồ ở nước ngoài (1911 - 1941)" do Phan Tuyết sưu tầm, tuyển chọn được Nhà xuất bản Dân trí ấn hành năm 2018. Cuốn sách dày 219 trang, tập hợp 29 câu chuyện viết về những hoạt động của Bác Hồ trong 30 năm bôn ba đi tìm con đường giải phóng cho dân tộc thoát khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa đế quốc thực dân. Đi qua gần 30 nước ở châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, Người đã rút ra rằng chính chủ nghĩa đế quốc, thực dân là cội nguồn của mọi đau khổ cho giai cấp công nhân và nhân dân ở các nước chính quốc cũng như thuộc địa. Cũng từ đây, Người đã tìm đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp cuối năm 1920 và xác định con đường cứu nước, con đường giải phóng dân tộc đúng đắn: “Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức, bóc lột và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”. Mùa Xuân năm 1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài, Người về nước trực tiếp lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngoài những cuốn sách trên, Thư viện tỉnh Hưng Yên còn nhiều những cuốn sách viết về Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc. Kính mời quý vị tìm đọc./.

Doãn Thành

Theo: http://www.thuvienhungyen.vn