Khơi dậy tình yêu sách cho thiếu nhi trong ngày hè

Sách có vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của con người, đặc biệt là độ tuổi thiếu nhi. Vì vậy, tạo dựng thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích sẽ góp phần giúp các em phát triển tư duy và hoàn thiện nhân cách. Khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, trẻ có thêm thời gian ở nhà, nhiều phụ huynh đã chú trọng khuyến khích, rèn luyện việc đọc sách cho các con nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu với sách, từ đó hạn chế sử dụng ti vi, điện thoại thông minh và các nguy cơ gây tai nạn thương tích. 

Bạn đọc nhí lựa chọn sách tại phòng đọc thiếu nhi (Thư viện tỉnh)

Hè này, bên cạnh cho con học các bộ môn năng khiếu như bơi lội, võ thuật, chị Đỗ Thị Ngọc ở phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) thường dẫn con đến thư viện tỉnh để đọc sách và mượn mang về vào cuối tuần. Thói quen này được chị duy trì từ nhiều năm nay. Chị Ngọc cho biết: Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách nên đã rèn luyện cho con từ nhỏ bằng cách đơn giản là thường xuyên đọc sách, đọc truyện cho con nghe và ưu tiên lựa chọn phần thưởng cho các con là những quyển sách. Được bồi đắp tình yêu sách từ bé nên các con rất ham đọc sách.

Còn đối với chị Lê Thị Thúy Bắc ở phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên), khi con kết thúc chương trình học lớp 1 và có thể đọc, viết thành thạo, chị đã cho con đến thư viện làm thẻ bạn đọc với mong muốn để con làm quen và hình thành thói quen đọc sách. Chị Bắc chia sẻ: Những ngày hè, tôi nhờ ông, bà nội đưa cháu đến thư viện đọc sách. Không gian yên tĩnh, lượng sách phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều lứa tuổi giúp con vừa có những phút giây giải trí vừa tránh xa các thiết bị điện tử.

Kỳ nghỉ hè là thời điểm các thư viện trong tỉnh hoạt động sôi nổi để phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi. Đến phòng đọc thiếu nhi của Thư viện tỉnh vào một buổi sáng mùa hè, có rất đông học sinh chăm chú ngồi đọc các loại truyện, sách. Trong không gian rộng rãi, thoáng mát với lượng sách lớn được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, nhiều bạn nhỏ tỏ ra thích thú vì được thỏa sức lựa chọn quyển sách phù hợp để say sưa nghiền ngẫm. Em Nguyễn Đức Huy, 8 tuổi, ở phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên) cho biết: Đây là năm đầu tiên em được mẹ đưa đến thư viện làm thẻ đọc sách. Em rất thích đọc những câu chuyện về danh nhân Việt Nam và những quyển sách khám phá tự nhiên, vũ trụ, giới thiệu về những miền đất lạ trên thế giới.

Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh và các em học sinh, hè năm nay, Thư viện tỉnh đã bổ sung hơn 1.000 đầu sách phong phú về nội dung và hấp dẫn về hình thức trình bày như: Truyện tranh giáo dục đạo đức, truyện cổ tích, truyện thần thoại, truyện kể về những nhân vật lịch sử, tác phẩm văn học thiếu nhi... 

Chị Hoàng Thanh Tú, Trưởng phòng Công tác bạn đọc (Thư viện tỉnh) cho biết: Từ đầu mùa hè đến nay, các em thiếu nhi, học sinh đến với thư viện đông, trung bình một ngày có 80 – 100 lượt bạn đọc “nhí” đến mượn, trả sách. Đặc biệt, có nhiều bậc phụ huynh đều đặn hàng ngày đưa con đến thư viện. 

Tại các vùng nông thôn, các lớp học kỹ năng sống và các khu vui chơi, giải trí phục vụ trẻ em còn hạn chế, thư viện chính là điểm đến lý tưởng và bổ ích cho các em khi kỳ nghỉ hè bắt đầu. Thư viện huyện Ân Thi hiện có hơn 8.000 đầu sách. Từ đầu năm đến nay, để phục vụ nhu cầu bạn đọc, thư viện đã bổ sung trên 250 quyển sách bao gồm nhiều thể loại như: Sách lịch sử, sách văn học, sách khoa học thường thức, sách kỹ năng sống, sách thiếu nhi... Anh Lê Văn Đôi, cán bộ phụ trách thư viện huyện Ân Thi cho biết: Trong những ngày hè, có nhiều bạn đọc đến thư viện để đọc sách. Trung bình mỗi ngày có từ 35 đến 40 lượt bạn đọc đến thư viện đọc và mượn sách, báo về nhà, trong đó rất đông là các em học sinh.

Ngày nay, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng như các loại hình nghe nhìn như ti vi, điện thoại kết nối internet, văn hóa đọc truyền thống có nguy cơ bị lấn át và lãng quên. Do vậy việc khơi dậy, khuyến khích, tạo dựng thói quen đọc sách cho trẻ là vô cùng cần thiết, giúp các em mở mang sự hiểu biết, phong phú thêm đời sống tinh thần và góp phần xây dựng xã hội học tập…

Theo: http://baohungyen.vn