Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Đình Phù Sa Thượng

Sáng ngày 02/11/2022 (ngày mồng 9 tháng 10 năm Nhâm Dần), chính quyền và nhân dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình Phù Sa Thượng.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Đào Mạnh Huân - Phó Giám đốc Sở VHTTDL; đồng chí Phạm Văn Đôn - Phó giám đốc công an tỉnh; đồng chí Lê Văn Trưởng - y viên BTV huyện ủy, Trưởng công an huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể của Tỉnh, huyện Khoái Châu, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

(Ảnh – Đ/c Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu tại buổi Lễ)

Đình Phù Sa Thượng là nơi tôn thờ ba vị Thành hoàng làng: đức Thánh Ông (Lý Công), đức Thánh Bà (hiệu là đức Vua bà) và Quan Trấn Bắc Tôn Thần. Các ngài có nhiều công lao trong việc giúp vua Lê đánh tan quân giặc, thống nhất đất nước, phù trì cho nhân dân trong vùng có cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc. Vì vậy các ngài được các triều vua ban sắc phong, tiền của và cho phép các làng thuộc xã Phù Sa thờ cúng.

Đình Phù Sa Thượng được khởi dựng từ sớm, trải qua thời gian, di tích được nhiều lần trùng tu, tôn tạo lớn. Hiện tại, đình Phù Sa Thượng có bố cục mặt bằng tổng thể hình chữ Đinh gồm 05 gian Đại bái và 02 gian Hậu cung. Các cấu kiện và thành phần kiến trúc được làm theo phong cách kiến trúc truyền thống. Tại di tích còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: ngai thờ, kiệu bát cống, khám thờ,… Đây là những di sản vật chất in dấu công sức và bàn tay lao động của bao thế hệ nghệ nhân, là mồ hôi, là tâm huyết của nhân dân hợp thành; là sự đóng góp sức người, sức của của các thành viên trong cộng đồng làng xã. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân địa phương, ngôi đình đã được sửa chữa, tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

(Ảnh – Đình Phù Sa Thượng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu)

Ngày 30/3/2022, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 782/QĐ-CTUBND công nhận đình Phù Sa Thượng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu là di tích lịch sử cấp tỉnh, khẳng định giá trị lịch sử văn hóa đang được bảo tồn và lưu giữ tại đình; xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nơi cố kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương xứ sở cho các thế hệ.

Việc đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh là niềm vinh dự của nhân dân toàn xã Đại Tập. Đồng thời buổi lễ đã tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giá trị di tích, khẳng định những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tiêu biểu của đình Phù Sa Thượng./.

Doãn Thành

Theo: Ban quản lý di tích tỉnh