Sở VHTTDL Hưng Yên tham dự Hội nghị đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản QPPL lĩnh vực văn hóa cơ sở

Đăng ngày 16 - 06 - 2023
100%

Ngày 15/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện một số văn bản QPPL thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở.

Dự hội nghị có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; đại biểu Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Cục Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội (Bộ Công an), Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng đại biểu đến từ các 46 tỉnh, thành phố. Về phía đại biểu tỉnh Hưng Yên có ông Đào Mạnh Huân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, cùng đại diện Thanh tra Sở, Phòng QLVH&GĐ.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị tập trung đánh giá công tác triển khai thực hiện 02 Nghị định của Chính phủ: Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 quy định về công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Phát biểu tại hội nghị, đa số các đại biểu cho rằng: Quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 54/2019/NĐ-CP  đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế hiện nay. Sau 4 năm thực hiện, hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã dần đi vào nền nếp, nâng cao được hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Nghị định đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ, trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan được phân công cụ thể, rõ ràng là cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện. Các văn bản pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đã được các địa phương tuyên truyền triển khai, hướng dẫn kịp thời; Nghị định số 110/2018/NĐ-CP được ban hành với những quy định cụ thể, phân cấp rõ ràng về trách nhiệm của cơ quan, đơn vị tổ chức lễ hội; trách nhiệm của ban tổ chức lễ hội; quyền và trách nhiệm của người tham gia lễ hội; là hành lang pháp lý quan trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước về văn hóa cơ sở.Công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã được các cấp, ngành và địa phương thực hiện ngày càng bài bản, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của Nhân dân, đồng thời phát huy hiệu quả trong việc gìn giữ, tôn vinh giá trị truyền thống tốt đẹp của lễ hội Việt Nam.

Hội nghị cũng chỉ ra những bất cậptrong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.Sau gần 2 năm đóng cửa vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, vừa hoạt động trở lại hàng loạt cơ sở karaoke lại tiếp tục phải đóng cửa do không bảo đảm quy định về an toàn PCCC. Nhiều cơ sở karaoke đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước những bất cập, các địa phương đều mong muốn Bộ VH,TT&DL, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn về thủ tục đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nối lại hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Đối với Bộ Công an, Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường cho phù hợp thực tiễn.

Ghi nhận các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nêu rõ, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thực tế còn có những bất cập nảy sinh, đòi hỏi công tác quản lý phải được tăng cường, siết chặt, tiếp tục tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Yếu tố quan trọng là phải nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, doanh nghiệp và người dân về những quy định pháp luật nói chung, phạm vi trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng ngành, trong đó có ngành VH,TT&DL. Cần có nhận thức và đối xử công bằng đối với các loại hình dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, tạo điều kiện thuận lợi cho  các hoạt động kinh doanh diễn ra chặt chẽ, an toàn, đúng các quy định pháp luật”.

Trước những bất cập hiện nay, Bộ VH-TT&DL sẽ giao Cục Văn hoá cơ sở chủ trì, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các lớp tập huấn tại các địa phương trong thời gian tới./.

Tin mới nhất

Công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa...(25/07/2024 5:02 CH)

Hội nghị phát động, ký kết giao ước thi đua thanh tra các tỉnh Đồng bằng sông Hồng(26/04/2024 9:25 SA)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham...(12/04/2024 8:27 SA)

Sở VHTTDL tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và...(30/03/2024 8:08 SA)

Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội mùa xuân năm 2024 (20/03/2024 1:21 CH)

Thanh tra Sở: Kiểm tra, hướng dẫn trước khai mạc Lễ hội đền Phù Ủng(20/02/2024 3:40 CH)

Thanh tra công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa tại Ban Quản lý...(01/02/2024 2:25 CH)

Thông báo Kết luận thanh tra(29/12/2023 3:42 CH)

°
185 người đang online