Tổng kết và trao giải vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Đăng ngày 23 - 08 - 2024
100%

Ngày 22/8/2024, tại Thư viện tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết và trao giải vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.

Dự tổng kết và trao giải có ông Đỗ Văn Kiểm, Phó Giám đốc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo một số phòng chức năng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các trường học trên địa bàn tỉnh; các thầy, cô giáo; các bậc phụ huynh và các em học sinh đạt giải Cuộc thi.

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trên phạm vi cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức Cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh. Cuộc thi đã thu hút trên 22.000 học sinh của 70 trường trên địa bàn tỉnh tham gia. Sau vòng sơ tuyển, các trường đã lựa chọn được 230 bài thi xuất sắc nhất gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh. Các bài dự thi được lựa chọn vào vòng Sơ khảo đều thể hiện xuất sắc trong ý tưởng, cách lựa chọn, chia sẻ cuốn sách, kỹ thuật viết và khả năng sáng tạo; nội dung và hình thức trình bày phong phú, hấp dẫn, sinh động. Nhiều bài dự thi được các em chuẩn bị công phu, chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, văn phong lưu loát, đúng chủ đề, bố cục khoa học; thiết kế được mô hình, vẽ tranh minh họa; ứng dụng cộng nghệ thông tin đọc và giới thiệu tác phẩm qua mã QR. Đồng thời rút ra bài học, có phần liên hệ thực tiễn với bản thân sâu sắc, hợp lý thể hiện được trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm và phù hợp với lứa tuổi của mỗi thí sinh, tiêu biểu bài của các em: Giang Thanh Tâm, lớp 4B, Trường Tiểu học thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang với tác phẩm “Trần Đại Nghĩa –Nhà bác học Việt Nam”; Đoàn Ngọc Mai, lớp 7B, Trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Kim Động với tác phẩm “Cà Nóng chu du Trường Sa”; Phạm Thị Minh Hải, lớp 7D, Trường THCS Lê Lợi, thành phố Hưng Yên với tác phẩm “Viết lên hi vọng”…

Với thể loại sáng tác viết tiếp lời cho một câu chuyện hay sáng tác một tác phẩm văn học. Bằng tình yêu và niềm đam mê đọc sách, các em đã mang đến Cuộc thi những tác phẩm, câu chuyện xúc động và ý nghĩa do các em tự sáng tác, tiêu biểu như: Viết tiếp chuyện “Vừ A Dính” của em Nguyễn Tân Bình, học sinh lớp 8B, Trường THCS Lê Lợi, thành phố Hưng Yên; hay sáng tác truyện ngắn của em Trần Quang Việt, lớp 11Q, Trường THPT Hưng Yên với tác phẩm “Mùa hè đỏ lửa”;… Mỗi tác phẩm các em đều đưa ra những thông điệp ý nghĩa: “Tìm đến sách là tìm đến tri thức, mở ra những ánh sáng rực rỡ nhất, đọc sách đưa các em đến với những chân trời tri thức, những bài học làm người với mong muốn mang những tri thức của bản thân góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn, vinh hạnh phúc”.

Bên cạnh các bài thi viết là bài dự thi bằng hình thức quay video clip, một số bài được đầu tư công phu về kỹ thuật, âm thanh, hình ảnh minh họa sinh động, tiêu biểu bài của các em: Nguyễn Tất Kim Ngân, học sinh lớp 7A, Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ; hay phong cách thể hiện hồn nhiên, tự tin như em Đặng Phương Linh, học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học thị trấn Văn Giang.

Trong phần xây dựng kế hoạch hành động, sáng kiến nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, nhiều em đã nghiên cứu, phân tích đánh giá rất sâu sắc thực trạng đọc sách của người Việt Nam và có so sánh với một số nước phát triển trên thế giới. Từ đó, các em đã xây dựng được kế hoạch hành động, sáng kiến phù hợp với lứa tuổi và có tính lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Tiêu biểu như kế hoạch của em Nguyễn Ngọc Hoàng Linh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ; chương trình “Thắp đuốc tri thức, chắp cánh bay cao” của em Nguyễn Lê Quỳnh Anh, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Trưng Vương.

Đ/c Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc, Sở VHTTDL trao giải cho các thí sinh

Ban Tổ chức đã chọn được 36 bài dự thi của các em thí sinh để trao 36 giải tại vòng Sơ khảo gồm: 03 giải Nhất; 06 giải Nhì, 12 giải Ba và 15 giải Khuyến Khích. Đồng thời, Ban Tổ chức đã chọn được 02 trường tổ chức tốt cấp cơ sở và có nhiều học sinh đạt giải Cuộc thi để trao giải tập thể, đó là: Trường THCS Phù Cừ, huyện Phù Cừ; Trường THPT Trưng Vương.

Ban Tổ chức đã quyết định lựa chọn 06 bài thi xuất sắc tham dự vòng Chung khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức (Dự kiến trao giải vào trung tuần tháng 10 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Cuộc thi là một sân chơi bổ ích, lý thú và trí tuệ. Đây là cơ hội để các em học sinh được thỏa sức chia sẻ về những cuốn sách mình yêu thích, những tri thức đã mở ra cho các em chân trời mới. Cuộc thi giúp cho thế hệ trẻ hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của sách đối với việc học tập và giáo dục, hình thành nhân cách con người. Và mỗi bạn học sinh tham dự Cuộc thi sẽ là những vị đại sứ văn hóa đọc của trường, của lớp, của cộng đồng để tiếp tục truyền cảm hứng cho bạn bè, người thân xung quanh niềm đam mê, thói quen đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tin mới nhất

Nhà hát Chèo Hưng Yên tổng duyệt vở chèo “Tướng quân Phạm Ngũ Lão”(03/08/2024 10:02 SA)

Nhà hát Chèo Hưng Yên biểu diễn vở chèo “Tống Trân - Cúc Hoa” tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.(13/07/2024 9:08 SA)

Tập huấn biểu diễn nghệ thuật quần chúng(14/06/2024 2:54 CH)

Hội thi Xe tuyên truyền lưu động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(07/05/2024 9:31 SA)

Bảo tàng Hưng Yên trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử”(19/04/2024 4:41 CH)

Chương trình Ca – Múa – Nhạc Chào mừng kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...(18/04/2024 8:25 SA)

Chương trình Ca – Múa – Nhạc Chào mừng kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...(18/04/2024 8:20 SA)

Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh Hưng Yên giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc Hội thi Tuyên...(01/04/2024 8:49 SA)

°
87 người đang online