Những thành tích nổi bật của Nhà hát chèo tỉnh năm 2023

Đăng ngày 29 - 12 - 2023
100%

Năm 2023 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động Nhà hát chèo đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm Nhà hát đã xây dựng kế hoạch sát với thực tế, các nhiệm vụ được giao đi biểu diễn tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị và biểu diễn thực hiện kế hoạch, dàn dựng các vở diễn, trích đoạn đi tham dự các cuộc thi đạt những giải thưởng cao tại các cuộc thi chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội nghệ sĩ sân khấu tổ chức.

Nhằm quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc nói chung, tỉnh Hưng Yên nói riêng. Những năm qua, đội ngũ nghệ sĩ trẻ của Nhà hát luôn được quan tâm, tạo điều kiện và được thử sức trong nhiều vai diễn. Điều đó cũng phần nào lý giải vì sao Nhà hát luôn giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi trên toàn quốc. Nhà hát chèo Hưng Yên tiếp tục khẳng định vị thế là cái nôi của các làn điệu chèo cổ, do các nghệ sĩ gạo cội thể hiện như: Đào Văn Só, Sài Ất, Đào Thị Huệ, Nguyễn Đình Nghị. Nối tiếp truyền thống, các thế hệ nghệ sĩ Nhà hát chèo Hưng Yên hôm nay vẫn miệt mài, nhiệt huyết giữ gìn truyền thống quý báu đó, bằng cả trái tim, niềm đam mê và tâm huyết.

Thực hiện Kế hoạch số 147-KH/TU ngày 21/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2023 và Kế hoạch công tác năm 2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nhà hát chèo Hưng Yên tổ chức cho hai Đoàn nghệ thuật tập lại các chương trình trích đoạn, ca múa nhạc, vở diễn đi biểu diễn tại các địa phương tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự đổi mới của đất nước, hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức biểu diễn tại Nhà hát chèo và các địa phương ca ngợi các vị danh nhân Hưng Yên; biểu diễn tại các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh. Tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại các sự kiện của tỉnh, của ngành, như: Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Chợ Tết Việt” tại Bảo tàng tỉnh; biểu diễn chào đón Xuân Quý Mão 2023 và Kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, ngày giải phóng Miền Nam 30/4, quốc tế lao động 1/5, ngày sinh nhật Bác 19/5...; biểu diễn chào mừng Đại hội công đoàn UBND tỉnh, Sở Tài chính; Hội nghị tổng kết thi đua chào mừng 75 năm ngày Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc; biểu diễn chương trình ca, múa nhạc tại sự kiện không gian Văn hóa Du lịch Hưng Yên - Hành trình khám phá - Lan tỏa (phố đi bộ Hà Nội); chào mừng Đại hội Hội Nông dân Hưng Yên; Hội thảo phát huy nguồn nhân lực văn hóa xây dựng tỉnh Hưng Yên; Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày thành lập ngành văn hóa 28/8; Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 28 năm 2023, Hội thảo phát huy vai trò hương ước, quy ước trong đời sống xã hội tỉnh Hưng Yên, Triển lãm không gian Di sản văn hóa - Du lịch Hưng Yên, Hội thảo khoa học Hàm Tử, Khoái Châu...

Nhà hát đã dàn dựng nhiều chương trình ca múa nhạc và 02 vở mới để đi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị tại các địa phương trong và ngoài tỉnh và tham gia các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp. Tham gia giải thưởng Đào Tấn vở ‘Ván cờ oan trái” của tác giả Bùi Vũ Minh, do NSND Trịnh Thúy Mùi đạo diễn, vở diễn đã được Hội đồng giải thưởng trao giải vở diễn xuất sắc và có 02 cá nhân được tặng vai diễn xuất sắc; tham gia cuộc thi tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023 tại Thanh Hóa, được 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01 giải diễn viên trẻ tài năng cho cá nhân; tham gia Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc tại Hà Nam, được 01 Huy chương vàng, 02 Huy chương bạc; tham gia cuộc thi độc tấu, hòa tấu dàn nhạc dân tộc tại Hòa Bình đã đạt 01 huy chương bạc cho tập thể dàn nhạc và 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải nhạc công xuất sắc cho các cá nhân. Tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho diễn viên, nhạc công về kỹ thuật hát, diễn; phối hớp, tham mưu tổ chức thành công Hội thi Giọng hát chèo không chuyên tỉnh Hưng Yên năm 2023. Với tổng số buổi biểu diễn năm 2023 là: 65 buổi (trong đó: 20 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị; 45 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân). Dàn dựng 02 vở mới: Vở Con nhện giăng mùng; vở Hoa gấm ngày xưa, các vở diễn, các chương trình dàn dựng được ghi hình, lưu giữ như một phần bảo vệ vốn nghệ thuật tỉnh nhà cho mai sau. Năm 2023, Nhà hát chèo có hai cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ sĩ ưu tú" là diễn viên Nguyễn Tiến Tùng và diễn viên Phạm Thanh Quang.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 là động lực to lớn cho cán bộ viên chức Nhà hát chèo hoàn thành các nhiệm vụ năm 2024./.

Tin mới nhất

Tổng kết và trao giải vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024(23/08/2024 2:53 CH)

Nhà hát Chèo Hưng Yên tổng duyệt vở chèo “Tướng quân Phạm Ngũ Lão”(03/08/2024 10:02 SA)

Nhà hát Chèo Hưng Yên biểu diễn vở chèo “Tống Trân - Cúc Hoa” tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.(13/07/2024 9:08 SA)

Tập huấn biểu diễn nghệ thuật quần chúng(14/06/2024 2:54 CH)

Hội thi Xe tuyên truyền lưu động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(07/05/2024 9:31 SA)

Bảo tàng Hưng Yên trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử”(19/04/2024 4:41 CH)

Chương trình Ca – Múa – Nhạc Chào mừng kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...(18/04/2024 8:25 SA)

Chương trình Ca – Múa – Nhạc Chào mừng kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...(18/04/2024 8:20 SA)

°
153 người đang online