Hội nghị tập huấn công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên năm 2023

Đăng ngày 03 - 04 - 2023
100%

Sáng ngày 31/3/2023, tại Hội trường khách sạn Thái Bình, phường Lam Sơn, TP. Hưng Yên, Ban quản lý di tích tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn:Công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt ”. Hội nghị gồm 3 phần: Báo cáo chuyên đề, Chương trình thực hành di sản và Hoạt động thực tế tại tỉnh bạn. Về dự, chỉ đạo và truyền đạt chuyên đề có Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Di sản văn hóa Phi vật thể, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL); Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tất Kim Hùng, Thủ nhang đền Nguyên Khiết linh từ, số 102 phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên. Các học viên Tham gia Hội nghị tập huấn là các đồng chí Lãnh đạo Phòng VH&TT các huyện, thị xã, thành phố; Các ông, bà Trưởng, Phó các Ban QLDT cơ sở và các Nghệ nhân gắn với các di tích thờ Mẫu Tam phủ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Đồng chí Đào Mạnh Huân – PGĐ Sở VHTTDL phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được Giảng viên - Tiến sĩ Nguyễn Thu Trang truyền đạt Chuyên đề về "Công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tất Kim Hùng truyền đạt chuyên đề về “Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt". Bên cạnh đó, học viên còn được lắng nghe những ý kiến trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý di sản ở địa phương, cơ sở.

Giảng viên - Tiến sĩ Nguyễn Thu Trang, Trưởng phòng di sản văn hoá phi vật thể, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) truyền đạt Chuyên đề tới các học viên

Tiếp theo Lớp tập huấn là Chương trình thực hành di sản: "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được tổ chức tại đền Tân La, thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên. Tại đây, học viên đã được xem các Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tất Kim Hùng, Trần Văn Áp, Vũ Đức Quyết trong trang phục truyền thống thực hành bài bản các giá chầu tiêu biểu như: Chầu Quan Đệ Nhị, Chầu Bà Đệ Nhị, Chầu Quan Lớn Tuần Tranh, Chầu Chúa Năm Phương,...

Chương trình thực hành di sản tại đền Tân la, thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên

Cũng trong Chương trình Hội nghị, trong hai ngày 01/4 và 02/4/2023, các học viên còn được đi thực tế tại các di tích thờ Mẫu tại hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Hoạt động thực tế tại đền ông Hoàng Mười, làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh,  huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị và bổ sung thêm các kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, bảo vệ , phát huy giá trị di sản văn hóa và được xem các nghệ nhân ưu tú thực hành chuẩn bài bản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Từ đó, nâng cao năng lực công tác quản lý Nhà nước về quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị của các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh. Các học viên cũng đã được trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các địa phương, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá của quê hương, dân tộc./.

Tin mới nhất

Hội nghị tập huấn: “Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi...(16/03/2024 7:39 SA)

Hưng Yên: “Lễ hội Đậu An” được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia(13/11/2023 9:37 SA)

Họp Hội đồng thẩm định đề nghị công nhận bảo vật quốc gia: Bia “Đại Bi Diên Minh tự bi”(26/08/2023 3:57 CH)

Hội nghị nghiệm thu đề tài cấp cơ sở “Nghiên cứu đề xuất bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội Chử...(19/08/2023 8:56 SA)

Tập huấn nâng cao kỹ năng nhận diện, xây dựng hồ sơ di sản tư liệu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên năm...(05/08/2023 3:38 CH)

Hưng Yên: Thêm 6 di tích lịch sử cấp tỉnh(27/07/2023 8:39 SA)

Hội nghị đánh giá, thẩm định hồ sơ Di sản văn hóa phi vật thể đề nghị đưa vào danh mục di sản văn...(28/04/2023 4:12 CH)

Khai mạc Lễ hội Cầu mưa năm 2023(26/04/2023 2:57 CH)

°
92 người đang online