Gương người phụ nữ mẫu mực trong công tác và chăm sóc gia đình

Đăng ngày 11 - 01 - 2024
100%

Gia đình chị Lưu Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào luôn được mọi người dân sống cùng ở Tổ dân phố Yên Xá, phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào và anh chị em đồng nghiệp cùng bạn bè, người thân tin yêu, quý mến.

Chị Lan sinh năm 1976, sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh chị em và nguồn thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp. Năm 1995, chị lấy anh Trần Quang Minh sinh năm 1975, vợ chồng anh chị sống chung với bố mẹ chồng. Anh Minh làm nghề điện nước tự do và là hội viên của hội nông dân ở địa phương, chị vẫn làm nông nghiệp, mở cửa hàng bán đồ điện nước và tham gia công tác xã hội, ban chấp hành đoàn. Năm 1997, chị làm Chi hội trưởng thôn. Một năm sau cưới, anh chị sinh cháu gái đầu lòng và tập trung làm ăn, phát triển kinh tế và nuôi dạy con. Sống trong gia đình đông anh em nên vợ chồng chị Lan hiểu và thấm thía được những thiếu thốn, vất vả về kinh tế, không có điều kiện để học hành, thiếu kiến thức, trình độ văn hóa phải làm việc giúp bố mẹ kiếm tiền nuôi gia đình. Vợ chồng chị thấu hiểu, chia sẻ và tương trợ lẫn nhau. Hiểu được việc học để có và mở rộng kiến thức là cần thiết và có thể học ở mọi độ tuổi, mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi. Được chồng và gia đình nhà chồng ủng hộ, anh chị đã bàn bạc, thống nhất, quyết định để chị theo học lớp bổ túc văn hóa hết lớp 12/12; sau đó theo học lớp trung cấp quản lý kinh tế, rồi học tiếp lên đại học.

 Ảnh: Chị Lan cùng con gái trong ngày đầy tháng cháu ngoại

Trong gia đình, chị là người dâu thảo, người vợ, người mẹ đảm đang, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, chăm lo cho gia đình êm ấm, hạnh phúc. Chị luôn cân đối giữa công việc và chăm sóc gia đình. Ngoài chăn nuôi, sản xuất, chị còn kinh doanh một cửa hàng nhỏ để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Do bản tính ham học hỏi, chịu thương, chịu khó lao động, làm việc mà kinh tế gia đình chị thêm vững chắc, đến năm 1999 vợ chồng anh chị đã tậu được đất và làm nhà riêng.

Song song với công việc gia đình, chị luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng từ các bà, các cô, bác, các chị em để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống bản thân, gia đình. Chị còn tích cực tham gia công tác xã hội, luôn giữ mối quan hệ mật thiết với anh chị em và toàn thể Nhân dân. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng và chia sẻ những khó khăn, vất vả với chị em. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào: phụ nữ tích cực lao động, sáng tạo; nuôi con khỏe, dạy con ngoan; tham gia các CLB không sinh con thứ 3 trở lên, CLB bình đẳng giới. Thường cuyên phối hợp với chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số tuyên truyền vận động chị em thực hiện tốt chính sách dân số, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng nếp sống văn minh…góp phần xây dựng quy mô gia đình no ấm, bình đăng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Năm 2003, anh chị sinh thêm cháu gái thứ hai. Với mong muốn các con sau này được khỏe mạnh, chăm ngoan, học hành đến nơi đến chốn, kinh tế gia đình được ổn định. Mặc dù sinh hai con gái nhưng hai vợ chồng chị không buồn, không nao núng, luôn tự hào, tự tin làm ăn, chăm lo cho các con mọi mặt về chế độ ăn uống, sinh hoạt, học hành đầy đủ, cùng thi đua trong học tập và sáng tạo. Thực hiện tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương.

Vợ chồng anh chị đã quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Mọi người trong gia đình chị Lan luôn gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, nội quy, quy định của nơi cư trú và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình nói riêng. Bên cạnh việc vận động chị em, người thân, hàng xóm và toàn thể Nhân dân tham gia xử lý rác thải tại nhà và thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Tập trung phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, được cộng đồng dân cư tín nhiệm. Vì thế, năm 2002, chị Lan được kết nạp và Đảng. Chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phan Đình Phùng năm 2007; được Nhân dân tín nhiệm bầu vào Hội đồng nhân dân cấp xã khóa 2016 - 2021 và 2021 - 2026. Năm 2012, bố mẹ chồng chị được nhận tấm bằng danh hiệu  Ông bà mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền và chứng nhận Gia đình Văn hóa. Gia đình riêng của anh chị đã được nhận Giấy khen có thành tích tiêu biểu trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ năm 2015; được UBND phường tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020 và cá nhân chị được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2014.

Hiện nay, kinh tế gia đình anh chị đã vững chắc do chính bàn tay, khối óc của anh chị tạo nên. Hai con gái anh chị chăm ngoan, học giỏi. Con gái lớn đã tốt nghiệp Đại học Công nghiệp và đạt bằng Giỏi, đã lập gia đình năm 24 tuổi. Chồng hơn cháu 5 tuổi. Vợ chồng cháu ở chung với bố mẹ chồng, hai cháu đã sinh được hai con, con gái lớn 5 tuổi, con trai bé sinh năm 2023. Vợ chồng cháu gái lớn cùng nhau mở công ty riêng năm 2019 là công ty TNHH xây dựng thương mại Lamila chuyên cung cấp thiết kế, thi công công trình bể bơi. Chồng làm giám đốc, vợ làm kế toán, công việc và kinh tế gia đình ổn định. Con gái thứ hai của anh chị hiện đang học trường Đại học Quốc tế Tokyo Nhật Bản, cháu đạt học bổng 50% trong suốt quá trình học, năm học nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ba năm học cấp 3 cháu cũng luôn đạt thành tích xuất sắc với điểm tổng kết trung bình là 8,9; 9,0 và 9,2. Gia đình anh chị được nhiều gia đình ở địa phương ngưỡng mộ.

Xuất phát từ thực tế bản thân gia đình với cách nhìn theo nếp sống mới, bình đẳng, không trọng nam, khinh nữ của cả hai vợ chồng, anh chị đã tham gia, động viên, tác động đến nhiều gia đình khác tại địa phương sinh con một bề là gái và các gia đình dù đã có cả con trai và con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm, nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt và chú trọng việc phát triển kinh tế gia đình. Chị Lan rất hòa đồng, vui vẻ sẵn sàng chia sẻ về công tác và gia đình riêng. Chị mong các ban, ngành, đoàn thể với phương châm mưa dần thấm lâu tiếp tục quan tâm tăng cường tuyên truyền sâu rộng về việc sinh đẻ có kế hoạch để tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được xóa bỏ, góp phần thực hiện bình đẳng giới, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình./.

Tin mới nhất

Hội nghị tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động câu lạc bộ...(04/06/2024 2:43 CH)

Hội nghị tập huấn Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Nghị định 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 của...(04/04/2024 8:54 SA)

Lan tỏa những tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu(16/01/2024 2:06 CH)

Chuyển biến trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở (11/01/2024 3:13 CH)

Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030(13/10/2023 3:17 CH)

Tổng kết 5 năm phong trào xây dựng gia đình văn hoá và biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất...(27/06/2023 4:22 CH)

Tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn...(26/12/2020 8:51 SA)

Triển khai nhiệm vụ phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2020(10/01/2020 3:58 CH)

°
83 người đang online