Thành công của phim về đề tài gia đình

Đăng ngày 23 - 12 - 2019
100%

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 39 vừa trao Giải đặc biệt cho bộ phim truyện truyền hình Về nhà đi con. Ngoài ra, phim còn đoạt hai giải phụ: Biên kịch xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc. Thành công nêu trên phần nào cho thấy hiệu ứng tốt của đề tài gia đình đối với khán giả, cũng là một trong những xu hướng nổi bật của phim ảnh trong năm qua.

Một cảnh trong phim Về nhà đi con

Năm 219, nhiều phim truyền hình khai thác đề tài gia đình, trong số đó có thể kể đến hai bộ phim chiếu vào khung giờ vàng là Về nhà đi con (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) và Nàng dâu order (đạo diễn Bùi Quốc Việt) do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Ðài Truyền hình Việt Nam sản xuất. Chọn đề tài này, các nhà làm phim đã bắt trúng tâm lý khán giả trong xã hội hiện đại với câu chuyện về những mối quan hệ gần gũi là gia đình nhưng luôn đứng trước nguy cơ mâu thuẫn, đổ vỡ. Tuy đề tài quen thuộc, song ưu điểm của phim truyền hình năm nay là cách khai thác linh hoạt, hấp dẫn, khắc phục được một số nhược điểm về lời thoại, diễn biến,
tình huống...

Ðạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết, khi anh quyết định làm một bộ phim lấy cảm hứng từ phim Khi người đàn ông góa vợ bật khóc của đạo diễn Vũ Trường Khoa, phát sóng năm 2013 là đã xác định trước áp lực về chuyện phải đổi mới so với bản gốc. Theo đó, bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi cho nên nhiệm vụ của phim đề tài gia đình cần tạo được sự gần gũi, đồng cảm để khán giả thấy hình bóng mình trong đó. Từ quan điểm này, bộ phim đã tạo dựng được hệ thống nhân vật mang chân dung hiện đại, với đời sống, hoàn cảnh đa dạng đặt trong những nỗi khó khăn, bi kịch mang tính quy luật. Các chuyên gia điện ảnh cho rằng, phim có sự chặt chẽ, hài hòa ở nhiều yếu tố từ đạo diễn đến kịch bản, diễn viên, truyền thông quảng bá… Dàn diễn viên từ những gương mặt gạo cội như: NSND Hoàng Dũng, NSND Trung Anh… đến các gương mặt trẻ tiềm năng như: Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Quốc Trường, Bảo Hân… luôn thể hiện được sự sáng tạo với vai diễn, nhiều biểu cảm, lời thoại hấp dẫn, cập nhật văn hóa và bối cảnh của đời sống hiện đại.

Diễn viên Thu Quỳnh - người giành giải Nữ diễn viên xuất sắc trong phim, sau thành công của vai "My sói" trong phim Quỳnh búp bê đã thay đổi hoàn toàn sang một hình mẫu nhân vật khác. Cô vào vai Huệ, người chị cả trong gia đình có ba chị em gái, thuộc tuýp phụ nữ cam chịu, hy sinh nhưng ở những tình huống quan trọng nhất lại luôn mạnh mẽ, quyết đoán. Trước đó, Thu Quỳnh từng giành Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018, Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế năm 2019; Huy chương bạc Hội diễn sân khấu kịch Lưu Quang Vũ năm 2013, Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2018…

Năm 2019, không chỉ lĩnh vực phim truyện truyền hình mà ngay cả phim truyện điện ảnh cũng có xu hướng khai thác đề tài gia đình với một số bộ phim nổi bật như: Hạnh phúc của mẹ (đạo diễn Phạm Huỳnh Ðông), Khi con là nhà (đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng), Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Ðình Lê Minh)… Chủ yếu các phim tập trung vào những tình huống mang tính chân thực, xúc động, thể hiện trực diện những vấn đề con người đang phải đối diện, giải quyết trong mối quan hệ gần gũi nhất là gia đình. Trong chặng đường phát triển của phim truyền hình và phim điện ảnh, đề tài gia đình từng có giai đoạn bị bão hòa, gây nhàm chán vì tính rập khuôn, thiếu sáng tạo, chỉ tập trung khai thác yếu tố bề nổi mà thiếu giá trị chiều sâu. Câu chuyện này cũng mang tính cảnh báo cho giai đoạn phim đề tài gia đình đang trở thành hiện tượng gây chú ý với số lượng, thời lượng đáng kể hiện nay. Cụ thể, các nhà làm phim cần đầu tư hơn nữa để tác phẩm nổi bật tính sáng tạo, tránh dễ dãi, trùng lặp hoặc sa đà vào yếu tố câu khách dẫn đến sự lệch chuẩn trong văn hóa, đạo đức xã hội. Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng với nhiều ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước cũng như ngành truyền hình, điện ảnh… đó cũng chính là động lực và thử thách để các nhà làm phim thể hiện đam mê, năng lực, sự bứt phá với nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả và thuyết phục được giới chuyên môn qua những giải thưởng uy tín, chất lượng.

Tin mới nhất

Lan tỏa những tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu(16/01/2024 2:06 CH)

Gương người phụ nữ mẫu mực trong công tác và chăm sóc gia đình(11/01/2024 3:21 CH)

Chuyển biến trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở (11/01/2024 3:13 CH)

Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030(13/10/2023 3:17 CH)

Tổng kết 5 năm phong trào xây dựng gia đình văn hoá và biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất...(27/06/2023 4:22 CH)

Tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn...(26/12/2020 8:51 SA)

Triển khai nhiệm vụ phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2020(10/01/2020 3:58 CH)

Thủ tướng giao Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, nếp sống văn hoá trong...(06/12/2019 10:34 SA)

°
40 người đang online